@@…ย่างเข้าฤดูร้อนอย่างเต็มตัว อุณหภูมิโลกก็ร้อนระอุมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากสงครามครั้งประวัติศาสตร์ในรอบใหม่ของประวัติศาสตร์โลก กองทัพรัสเซีย ยังคงบุกถล่มโจมตีประเทศ ยูเครน ครบทุกด้านทั้งบก-น้ำ-อากาศ จนเมืองพินาศย่อยยับใกล้จะครบเดือนแล้ว ยังไม่มีทีท่าจะยุติลงง่ายๆ และก็ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า บทสรุปสงครามครั้งนี้จะลงเอยเช่นไร?

@@…ถือว่าโผไม่พลิก!! หลังจากสัปดาห์ที่แล้ว พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ร่วมหารือกับบรรดาผู้นำเหล่าทัพ จัดทำ บัญชีการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารกลางปี 2565 จำนวน 238 นาย ผลก็เป็นไปตามที่สื่อเคยนำเสนอออกไปแล้ว โดยเฉพาะ ถิ่นราชนาวี มีการโยกย้ายสลับตำแหน่งข้ามหน่วย บิ๊กจอร์จพล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ (ตท.22/นรร.79) รองเสนาธิการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย หวนคืนถิ่นมาดำรงในตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ทร. ขณะเดียวกัน บิ๊กปู-พล.ร.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ (ตท.22/นรร.79) จากตำแหน่งผู้ช่วย ผบ.ทร. โยกไปเป็น รองเสนาธิการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย นอกจากนี้ที่น่าสนใจ พล.ต.ทวีศักดิ์ มณีวงศ์ (ตท.24/จปร.35) รอง ผบ.ศูนย์รักษาความปลอดภัย ขยับขึ้นเป็น ผบ.ศรภ. คุมงานด้านข่าวกรองรับการประชุมเอเปค 2022 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพและมีการประชุมย่อยตลอดปี!!

@@…ส่วนความเคลื่อนไหวในกองทัพประจำสัปดาห์ ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ให้การต้อนรับ นายอเล็กซ์ ไกเกอร์ ซอฟเฟีย (Alex Geiger Soffia) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐชิลีประจำประเทศไทย ที่เข้าเยี่ยมคารวะเพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบกร่วมหารือ ภายใต้การปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ในโอกาสนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ยังได้กล่าวถึงโอกาสเฉลิมฉลองการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐชิลี ที่จะครบรอบ 60 ปี ในวันที่ 29 ต.ค. 2565 นอกจากนี้ยังได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐชิลี การริเริ่มความร่วมมือในด้านความมั่นคงและการพัฒนากองทัพ อาทิ การฝึกแลกเปลี่ยนระหว่างกองทัพทั้งสองประเทศ ปฏิบัติการรักษาสันติภาพ, การฝึกแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านเทคโนโลยี, การพัฒนายุทโธปกรณ์ และระบบการส่งกำลังบำรุงที่สาธารณรัฐชิลีมีความเชี่ยวชาญ ที่สำคัญถือเป็นโอกาสอันดีในการแสดงไมตรีจิต เสริมสร้างพัฒนาความสัมพันธ์นำไปสู่การพัฒนาร่วมกันของทั้งสองประเทศในมิติอื่น ๆ อย่างยั่งยืนต่อไป!!

@@…ค่อนข้างได้รับความสนใจและฮือฮาอย่างมาก ได้ “หมวดบัวขาว” ร.ท.สมบัติ บัญชาเมฆ  หรือ “บัวขาว บัญชาเมฆ” ยอดมวยไทยระดับโลก จากหน่วยศูนย์การกำลังสำรอง หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน มาเป็นวิทยากรพิเศษของกองทัพบก ในการเผยแพร่ศิลปะมวยไทย ให้กับทหารอเมริกัน และทหารไทย ในโอกาสเข้าร่วมการฝึกผสม Hanuman Guardian 2022 ที่ ร.31รอ. จว.ลพบุรี  โดยการฝึกผสมกองทัพบกไทย-สหรัฐอเมริกา รหัส Hanuman Guardian 2022 มีมาตั้งแต่ 11 ก.พ.-24 มี.ค. 65 เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของหน่วยทหารราบทั้งสองประเทศ!!….. กองทัพร่วมใจช่วยภัยแล้ง กองพลที่ 1 รักษาพระองค์  โดย กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ ร่วมกับ จิตอาสา 904  อาสาสมัครกิจการพลเรือน (อส.กร.) และ กำนันผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วยรถบรรทุกน้ำขนาด 10,000 ลิตร ลงพื้นที่หมู่ 1 บ้านเบิก ต.ตรีณรงค์ อ.ไชโย จ.อ่างทอง นำน้ำดื่มแจกจ่ายให้ประชาชนเพื่อใช้ในการบริโภค เพื่อลดความเดือดร้อนในการใช้ชีวิตประจำวันที่เริ่มประสบภัยช่วงหน้าแล้ง!!

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบค่ายเข้าในถิ่น “สุภาพบุรุษทหารเรือ” กลายเป็นว่าช่วงนี้ทัพลูกประดู่ ได้รับการจับจ้องมองจากสังคมมาตั้งแต่ปีที่แล้ว มีกระแสให้เป็นข่าวมาตลอด!! ตั้งแต่ระดับบรรดา บิ๊กทหาร ต้องเข้าธำรงวินัยกันไปหลายนาย จนถูกมองว่าเป็นยุคที่ลูกประดู่ค่อนข้างบอบช้ำ โดนมรสุมสารพัดเรื่องกลายเป็นข่าวแทบจะรายเดือน ล่าสุดยังมี ฟ้าผ่าหน้าร้อน!! คำสั่งแต่งตั้งโยกสลับ บิ๊กปู-พล.ร.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ (ตท.22/นรร.79) จากตำแหน่งผู้ช่วย ผบ.ทร. ไปเป็น รองเสนาธิการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย แล้วดึง บิ๊กจอร์จพล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ (ตท.22/นรร.79) รองเสนาธิการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย หวนคืนถิ่นมาดำรงในตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ทร. เข้าสู่ในไลน์ “5 เสือ ทร.” ท่ามกลางกระแสที่โยกสลับมาเพื่อเตรียมจ่อรับไม้ต่อจาก บิ๊กเฒ่า-พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. (ตท.20/นรร.77) ที่กำลังนับถอยหลังจะเกษียณอายุราชการ ก.ย. 65 ไม่มีใครตอบได้ว่าจะมีควันหลงอะไรติดตามมาบ้าง แต่ที่สำคัญยังต้องจับตาดูกันไปยาว ๆ ในเมื่อยังไม่ถึงเดือนกันยาฯ อะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น? แต่มีบทเรียนในเรื่องของคุณธรรม เมตตาธรรม จริยธรรม เป็นสิ่งสำคัญใช้ในทุกวงการ!!

@@…วกกลับเข้ามา ปมร้อนโรงโม่หินสัมปทานกองทัพเรือ ในพื้นที่เขาวังปลา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ใกล้ได้เวลา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธาน กมธ.ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ จะลงมาตรวจสอบพื้นที่จริง พร้อมขยายผล ปมผลประโยชน์มูลดิน เส้นทางการเงินการจำหน่ายดินตั้งแต่ปี พ.ศ.2533 ไปตกอยู่ส่วนไหน? ปัญหาคงไม่ได้จบอยู่แค่เพียง สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.), ศาลปกครอง แว่วมาว่ายังมีควันหลงที่ทางฝ่ายเอกชน ตัดสินใจเอาผิดคดีอาญาตามมาด้วย ใครจะติดร่างแหกันบ้างต้องรอผลตัดสิน นอกจากนี้จากปัญหาวุ่น ๆ สัมปทานโรงโม่หิน ไม่รู้จะกลายเป็นโดมิโน ไปถึง สัมปทานกิจการไฟฟ้า ทร. ด้วยอีกหรือไม่นั้น ก็เป็นอีกเรื่องที่น่าปวดเศียรเวียนเกล้าของถิ่นราชนาวี!!

@@…พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข (ตท.25/นรร.82) ผบ.กองเรือยุทธการ มอบหมายให้ พล.ร.ต.ชัยยงค์ ขุนทา รอง เสธ.กร. และ พล.ร.ต.วศิน สระศรีดา หน.ฝ่าย เสธ. ประจำ ผบ.กร. ทำพิธีส่งและให้กำลังใจกำลังพลในหมวดเรือฝึกยุทธวิธีร่วมกองเรือ และฝึกยิงตอร์ปิโด ในการฝึกกองทัพเรือ 2565 ขณะที่ พล.ร.ท.นฤพล เกิดนาค (ตท.22/นรร.79) ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ แสดงความห่วงใยเด็กพิเศษ บ้านครูบุญชูเพื่อเด็กพิเศษ ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้มอบเงิน เครื่องอุปโภคบริโภค น้ำดื่มผลไม้ เวชภัณฑ์ เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ชุดตรวจ ATK  เพื่อเป็นเสบียงในการต่อสู้กับภัยโควิด-19 ด้าน พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล (ตท.24/นรร.81) ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 ประกอบพิธีทางศาสนา และบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนา ครบรอบ 30 ปี มีอดีตผู้บัญชาการ มาร่วมแสดงความยินดีหลายท่าน ส่วนทางด้าน พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ (ตท.27/นรร.84) ผบ.หน่วยฯ ต่อสู้อากาศยานและรักษาชายฝั่ง นำเรือเร็วเดินทางสู่เกาะไผ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ลุยตรวจเยี่ยม บำรุงขวัญกำลังพลเพื่อให้นโยบายในการป้องกันการบุกรุกที่ดิน กองทัพเรือ และเตรียมพื้นที่สำหรับจัดสถานีเรดาร์ตรวจการณ์ จุดตรวจสอบเรือพาณิชย์ และเรือประมงในโอกาสต่อไป!!

@@…ส่วนความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พร้อมช่วยเหลือรับมือภัยแล้งที่กำลังจะมาถึง พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิฝนหลวง ร่วมประชุมกับคณะกรรมการที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิฝนหลวง ครั้งที่ 1/2565 โดยมี พล.อ.ต.นพนันท์ เกิดศิริ ผอ.สำนักงานวิจัย ศูนย์วิจัยพัฒนาฯ ทอ. เป็นผู้แทน ผบ.ทอ.ร่วมประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิฝนหลวง ณ ห้องประชุมศูนย์ฝนหลวงหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยที่ประชุมฯ ได้ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานเกี่ยวกับการจัดตั้งศูนย์ถ่ายทอดด้านการดัดแปรสภาพอากาศ ตามตำราฝนหลวงพระราชทาน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี,ความก้าวหน้าการดำเนินการก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ จ.ตาก และการจัดตั้งมูลนิธิฝนหลวงและการบินเกษตร ฯลฯ.

ต้อนรับ…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ให้การต้อนรับ นายอเล็กซ์ ไกเกอร์ ซอฟเฟีย (Alex Geiger Soffia) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐชิลีประจำประเทศไทย ที่เข้าเยี่ยมคารวะเพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ พร้อมร่วมหารือถึงความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและชิลี ที่จะครบรอบ 60 ปี ในวันที่ 29 ต.ค. 65

ร่วมประชุม…พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. เข้าร่วมประชุมเหล่าทัพ ครั้งที่ 3 ปี 2565 โดยมี พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. เป็นเจ้าภาพสถานที่ประชุม ให้การต้อนรับ ณ หอประชุมกองทัพเรือ พร้อมเสนอแนวคิดเสริมสร้างขีดความสามารถ “สองฝั่ง
มหาสมุทร และสามพื้นที่ปฏิบัติการ”
ให้เกิดความสมดุลทั้งทัพเรือ 3 ภาค

ฝึกยุทธวิธี…พล.ร.ต.ชัยยงค์ ขุนทา รองเสนาธิการ กองเรือยุทธการ และ พล.ร.ต.วศิน สระศรีดา หน.ฝ่ายเสนาธิการ ประจำผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ เป็นผู้แทน พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผบ.กองเรือยุทธการ เดินทางให้กำลังใจ และมอบนโยบายข้าราชการ หมวดเรือฝึกยุทธวิธี ร่วมกองเรือ และการฝึกยิงตอร์ปิโดในการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2565

สถาปนาฯพล.ร.ท.สุนทร คำคล้าย ผบ.ทัพเรือภาคที่ 2 จว.สงขลา พร้อมข้าราชการ ประกอบพิธีถวายเครื่องสักการะ เครื่องสังเวย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และถวายภัตาหารเพล พระสงฆ์ มอบทุนการศึกษาบุตร-ธิดา ข้าราชการ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนา ทัพเรือภาคที่2 ครบรอบ 30 ปี ณ กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 อ.เมือง จ.สงขลา

กิจกรรมชุมชน…น.อ.สิทธิพล ป้อมตรี รอง ผอ.สำนักยุทธการ และการฝึก กรมยุทธการทหารอากาศ ในฐานะ ผอ.กองอำนวยการฝึกผสมโคปไทเกอร์ 2022 ระหว่างกองทัพอากาศไทย-สิงคโปร์-สหรัฐอเมริกา พร้อมด้วย น.อ.เจริญ วัฒนศรีมงคล ผู้บังคับการกองบิน 1 ร่วมทำกิจกรรมชุมชนสัมพันธ์ ณ รร.บ้านไชยมงคล ต.ไชยมงคล อ.เมือง จ.นครราชสีมา