@@…ขยับใกล้ปีใหม่ไทยเทศกาลสงกรานต์  บรรยากาศหน้าร้อนเดือนเมษาฯ เต็มตัวแล้ว!! ตามไปดูความเคลื่อนไหวแต่ละเหล่าทัพช่วงนี้มีกิจกรรมอะไรกันบ้าง พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงบทบาทและภารกิจของกองทัพไทย ให้กับนักศึกษาหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 64 ณ ห้องประชุม อาคาร 15 กองบัญชาการกองทัพไทย นอกจากนี้ยังได้มอบโอวาทและแนวทางปฏิบัติให้กับนักศึกษา วปอ.รุ่นที่ 64 เพื่อให้เกิดความรับผิดชอบร่วมกันในการรักษาความมั่นคงแห่งชาติ และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า

@@…พล.อ.สุภโชค ธวัชพีระชัย รอง ผบ.ทสส.และคณะ ตรวจเยี่ยมการ ฝึกผสมแพนเธอร์โกลด์ (Panther Gold 22) ระหว่าง กองทัพไทย กับ กองทัพสหราชอาณาจักร ณ สถานีควบคุมไฟป่าทุ่งแสลงหลวง ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ภายใต้รหัส “การฝึกผสมแพนเธอร์โกลด์ 22” (Panther Gold 2022) ฝึกมาตั้งแต่ 6 มี.ค.-3 เม.ย. 2565 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถและเพิ่มพูนทักษะในการปฏิบัติการทางทหารร่วมกัน แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์การฝึกทางทหาร ตามหลักนิยมของทั้ง 2 ประเทศ รวมทั้งขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรม ระหว่าง 2 กองทัพ รวมถึงเพื่อกระชับความสัมพันธ์และเสริมสร้างความร่วมมือทางด้านความมั่นคงระหว่าง 2 กองทัพ

@@…ปีนี้มีผู้เข้าร่วมการฝึกฯ 280 นาย ประกอบด้วย ทหารไทย 160 นาย และทหารอังกฤษ 120 นาย จาก 1st Battalion Grenadier Guard ซึ่งเป็นหน่วยทหารที่มีศักยภาพสูงหน่วยหนึ่งของโลก โดยร่วมฝึกผสมทักษะการปฏิบัติการทางทหารตามยุทธวิธีของหน่วยทหารราบ ปฏิบัติการในพื้นที่ป่าภูเขา การปฏิบัติการรบในพื้นที่ตะวันออกกลาง และการปฏิบัติการรักษาสันติภาพ สำหรับความร่วมมือในการฝึกผสมฯ เป็นไปตามนโยบายของ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในด้านการสร้างความร่วมมือกับมิตรประเทศในการพัฒนาการฝึกผสมฯ กับมิตรประเทศอย่างเป็นระบบ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพของกองทัพไทย รวมถึงเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองกองทัพให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นต่อไป

@@…ส่วนที่ กองบัญชาการกองทัพบก พล.ท.ชนาวุธ บุตรกินรี รองเสนาธิการทหารบก เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารบก ให้การต้อนรับ น.อ.เอก บริเจช พอล เนื่องในโอกาสที่ได้รับตำแหน่งผู้ช่วยทูตทหารสาธารณรัฐอินเดียประจำประเทศไทยท่านใหม่ โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบกร่วมหารือ พร้อมกล่าวถึงโอกาสเฉลิมฉลองการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐอินเดีย เนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปี เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2565 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ในห้วง มิ.ย.-ก.ย.65 กองทัพบกไทย-กองทัพบกอินเดีย จะมีการแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านการฝึก ภายใต้รหัส ไมตรี โดยกองทัพบกไทยเป็นเจ้าภาพด้วย!!

@@…ที่สโมสรรื่นฤดี ค่ายวชิราวุธ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ ผอ.รมน.ภาค 4 มอบนโยบายการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการของกองทัพภาคที่ 4 ประจำปี 2565 มีความต้องการทหารกองประจำการในเขตพื้นที่กองทัพภาคที่ 4 จำนวน 11,664 คน แยกเป็น 3 เหล่าทัพ คือ ทัพบก 6,825 คน ทัพเรือ 4,000 คน และทัพอากาศ  839 คน มีทหารกองเกินเข้ารับการตรวจเลือก 49,394 คน ซึ่งจะมีการตรวจเลือกฯ ในพื้นที่ 14 จังหวัด 151 อำเภอ ในห้วงระหว่างวันที่ 1-18 เม.ย. 2565 ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ ต้องเพิ่มความระมัดระวัง คุ้มครองเส้นทาง และสถานที่ให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ไม่ประมาทและรู้เท่าทันสถานการณ์ เพื่อความปลอดภัยของทุกส่วนตลอดห้วงเวลาในการตรวจเลือกฯ!!

@@…ขี่ม้าเลียบค่ายในถิ่นราชนาวี ประจำสัปดาห์นี้ ผู้พันบานเย็น ยังขออนุญาตตามเกาะติด มหากาพย์ปมร้อนโรงโม่หินสัมปทานกองทัพเรือ ในพื้นที่เขาวังปลา จำนวน 208 ไร่ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ภายหลัง คณะ กมธ.ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร ชุดใหญ่ได้ลงมา โรงโม่หิน วังปลา 1 และ วังปลา 2 เพื่อตรวจสอบให้รู้แจ้งเห็นจริง แม้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธาน กมธ.ป.ป.ช. จะไม่ได้ลงมาเอง แต่ก็ส่ง นายจารึก ศรีอ่อน รองประธาน กมธ.ป.ป.ช. เป็นหัวหน้าคณะตรวจสอบครั้งนี้ ไม่น่าเชื่อว่าระดับ กองทัพเรือ จะผิดพลาดดำเนินกิจการไม่ถูกมานาน ถือเป็นการขัดรัฐธรรมนูญเพราะหน่วยงานรัฐไม่สามารถทำธุรกิจแข่งกับเอกชนได้!! ตอนนี้ เพื่อนเหล่าทัพ คงจับตามองเกิดปัญหาภายในอะไรกันขึ้น?  จนบานปลายไม่จบง่ายๆ ยิ่งกว่า ทุบหม้อข้าวตัวเองแล้ว เพราะทำเอา คนในบ้าน ยังต้องนอนร้อน ๆ หนาว ๆ รอผลกระทบใครจะต้อง ติดร่างแห กันบ้าง ถึงจะปิดเหมืองหินแล้วแต่ปัญหายังไม่จบ! กมธ.ป.ป.ช. ย้ำชัดขอเวลาอีก 30 วัน เจอตรวจสอบเส้นทางการเงิน ข้อมูลการจำหน่าย มูลดิน ที่มีจำนวนมหาศาลไม่แพ้หินในเหมือง เม็ดเงินกระจายไปตกอยู่ส่วนไหนบ้าง?

@@…วกกลับมาดูความเคลื่อนไหวกิจการต่าง ๆ ในถิ่นราชนาวีบ้าง พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย (ตท.20/นรร.77) ผบ.ทร. พร้อมคณะให้การต้อนรับ พล.อ.วรเกียรติ  รัตนานนท์ ปลัดกลาโหม ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ณ กองบัญชาการกองทัพเรือ (พระราชวังเดิม) พร้อมทั้งสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช!! ขณะที่ พล.ร.ท.นฤพล เกิดนาค (ตท.22/นรร.79) ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ ร่วมกับหน่วยงานพื้นที่สัตหีบ จัดกิจกรรมจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี วันที่ 2 เม.ย. 2565 ด้าน พล.ร.ท.ปกครอง  มนธาตุผลิน (ตท.23/นรร.80) เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทร. เปิดอบรมความรู้ เกษตรทฤษฎีใหม่ โคกหนองนา ให้กำลังพล ณ ศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ ฐานทัพเรือสัตหีบ เพื่อนำความรู้ศาสตร์และศิลป์ไปพัฒนาหน่วยและบ้านของตัวเอง นอกจากนี้ พล.ร.ต.จรัสเกียรติ ไชยพันธ์ (ตท.24/นรร.81) เจ้ากรมการขนส่ง ทร. มอบหมายให้ น.อ.วิชชุ บำรุง รองเจ้ากรมฯ เปิดโครงการตรวจสภาพรถยนต์ฟรีให้ประชาชน เตรียมความพร้อมเดินทางกลับภูมิลำเนาต่างจังหวัดช่วงเทศกาลสงกรานต์

@@…ความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี  ผอ.สำนักนโยบายและแผน กรมกิจการพลเรือน ทอ. และ น.อ.สุวัฒน์ จตุรงค์พลาธิปัต ผอ.กองนโยบายและแผน สำนักนโยบายและแผน กรมกิจการพลเรือน ทอ.ให้การต้อนรับ คณะนายทหาร นักเรียนจากหลักสูตรเสนาธิการทหารอากาศ รุ่นที่ 66 เข้าศึกษาดูงานกิจการของกรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ชมวีดิทัศน์และรับฟังการบรรยายสรุป จาก น.อ.วีรชน นรานุต  นายทหารกิจการพลเรือนอาวุโส กรมกิจการพลเรือน ทอ. ณ ห้องประชุมศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ ด้าน น.อ.วงศ์วิวัติ วัฒนวรางกูร ผู้บังคับการกองบิน 41 ในฐานะ ผอ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองบิน 41 มอบหมายให้ น.อ.วัฒนา บัวชุม รอง ผบ.กองบิน 41/รอง ผอ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองบิน 41 เป็นประธาน จัดกิจกรรมทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันไฟป่า โดยมีผู้นำท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ บ้านเจดีย์แม่ครัว ต.แฝกใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ร่วมทำกิจกรรม!!.

ร่วมยินดี…น.อ.นิโรจน์ จำปาแดง รอง ผอ.สำนักกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือน ทอ. ในฐานะผู้แทนกองทัพอากาศ ร่วมแสดงความยินดี เนื่องในโอกาสครบรอบ 58 ปี นสพ.เดลินิวส์ โดยมี คุณประพิณ รุจิรวงศ์ กรรมการบริหารหนังสือพิมพ์
เดลินิวส์ให้การต้อนรับ ณ สำนักพิมพ์เดลินิวส์ ถนนวิภาวดีรังสิต

มอบนโยบาย…พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รมน.ภาค 4 มอบนโยบายการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ของกองทัพภาคที่ 4 ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 1-18 เม.ย. 2565 ที่สโมสรรื่นฤดี ค่ายวชิราวุธ อ.เมือง จ.นครศรี
ธรรมราช ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

เยี่ยมดูงาน…พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม เดินทางไปยัง กองบัญชาการกองทัพเรือ (พระราชวังเดิม) เพื่อเยี่ยมดูงานกองทัพเรือในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยมี พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. พร้อมคณะให้การต้อนรับ ร่วมสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

ต้อนรับพล..ชนาวุธ บุตรกินรี รองเสนาธิการทหารบก เป็น ผู้แทน ผบ.ทบ. ให้การต้อนรับ ..เอก บริเจช พอล เนื่องในโอกาสที่ได้รับตำแหน่งผู้ช่วยทูตทหารสาธารณรัฐอินเดียประจำประเทศไทยท่านใหม่ โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบกร่วมหารือ พร้อมกล่าวถึงโอกาส ครบรอบ 75 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-อินเดีย

จิตอาสา…พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ ผบ.ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) นำกำลังพลออกนอกหน่วยประกอบกิจกรรม บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ปรับภูมิทัศน์ ทำความสะอาด 5 วัด 6 โรงเรียน และมอบหน้ากากอนามัย ในพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี และ อ.บ้านฉาง จ.ระยอง