ทุกเดือนมีนาคม ผมจะไปเช็งเม้งกับญาติ ๆ ที่จังหวัดจันทบุรี ทุกปีเราจะเวียนไปชิมร้านต่าง ๆ แต่ปีนี้ผมแจ้งทุกคนว่า ขออนุญาตล็อกเป้าไปกินร้านอาหารที่ชื่อ “จันทรโภชนา” เป็นร้านเก่าแก่มีชื่อเสียง ก่อตั้ง ปี พ.ศ. 2505 ปัจจุบันอายุ 60 ปีพอดี และผมอยากไปอุดหนุน “เชฟลูกโป่ง” หรือ คุณอุกฤษฏ์ วงษ์ทองสาลี เป็นเชฟจิตอาสาขับรถจากจันทบุรีเข้ากรุงเทพฯ เพื่อไปสอนผู้เข้าอบรมในโครงการ Hygiene Street Food สร้างโอกาส

ผมทำพิธีไหว้บรรพบุรุษเสร็จราวเที่ยง โทรฯ หาเชฟลูกโป่งว่าไปที่ร้านไหนดี เพราะใน google maps มีร้าน “จันทรโภชนา” 2 สาขา เชฟลูกโป่งบอกว่าสาขาแรกจะเล็กหน่อย ถ้าญาติผมเยอะแนะนำให้ไปร้านสาขาที่ 2 ตรงถนนมหาราช มีที่จอดรถสะดวกและร้านใหญ่กว่า…ดีนะที่ผมจองโต๊ะไว้ก่อน เพราะไปถึงลูกค้าเต็มร้านเลยครับ

ใครมาร้อน ๆ แนะนำให้สั่ง น้ำส้มมะปี๊ดโซดา เย็นเปรี้ยวซ่าชื่นใจ ส้มมะปี๊ดหรือส้มจี๊ดเป็นส้มลูกจิ๋ว นิยมปลูกกันมากในจังหวัดจันทบุรี มีรสเปรี้ยวสะใจจนบางครั้งใช้แทนมะนาว

เมนูที่โต๊ะสั่งอาหารมากิน ได้แก่ ถั่วฝักยาวผัดกะปิกุ้งแห้ง รสชาติเค็มหวาน รับประทานเพลิน ๆ ถั่วฝักยาวทอดผัดกับกะปิปรุง ผัดกับน้ำตาล กุ้งแห้งทอด และกระเทียมเจียว

สลักไก่และน้ำสลัดครีมส้มมะปี๊ด น้ำสลัดแบบไทย จีน ฝรั่ง ใช้ความเปรี้ยวจากส้มมะปี๊ด รสชาติจัดจ้าน รับประทานกับสลัดไก่ทอด ให้ความกลมกล่อมกับจากผักได้อย่างดี

แสร้งว่า ใช้กุ้งเผาหรือกุ้งลวกปรุงรสจัดด้วยน้ำปลา น้ำมะขามเปียก มะนาว น้ำตาลปลายช้อน คลุกกับตะไคร้ หอมแดง ใบมะกรูด กินกับผักลวกหรือผักสดแกล้ม ช่วยให้รับประทานข้าวได้คล่องคอ ผมว่าเมนูนี้อร่อยที่สุดครับ ผมตักแล้วตักอีก ตอนแรกคิดว่าจะเผ็ด ตักเข้าปากแล้ว เจอแต่ความอร่อยครับ

แกงหมูขิงแห้ง ใช้ขิงแห้งสมุนไพรพื้นบ้าน ผัดขลุกขลิกกับน้ำพริกแกงป่า ใบมะกรูด มีความหอมสมุนไพร เมนูนี้คลุกกินข้าวสวยร้อน ๆ ใช่เลยครับ

ปลาพล่าน้ำจิ้มถั่วตำ สลัดชาวประมงเมืองจันท์ ใช้ปลายำกับน้ำมะนาวและเกลือเพื่อให้เนื้อปลาสีขาว หรือถ้าอยากกินแบบสุกก็สามารถนำไปลวกได้ ตักน้ำจิ้มถั่วลิสง เปรี้ยว เค็ม เผ็ด หวาน ราดลงไป

ต้มลอมาจู เมนูชื่อแปลกเป็นต้มซุปที่ได้รับอิทธิพลจากเวียดนาม แปลว่า ต้มเปรี้ยว คล้ายกับต้มส้มภาคกลาง เครื่องแกงคล้ายต้มส้ม ใส่น้ำมะขามเปียก ใช้ปลากะพง โรยไข่ไก่ก่อนขึ้นจากเตา

ปิดท้ายประทับใจด้วยเมนูของหวานให้รู้ว่ามาจันทบุรี เจลาโตทุเรียนพวงมณี ให้รสชาติความเป็นทุเรียนพวงมณีที่หวาน คม ชัดเจนกว่าทุเรียนพันธุ์อื่น ๆ  นวลเนียนด้วยกะทิเข้มข้น โรยด้วยทุเรียนทอดกรอบให้เนื้อสัมผัสกรุบกรอบพร้อมความหวานสดชื่น ผมถามญาติ ๆ ว่าชอบเมนูไหนบ้าง ทุกคนบอกว่าอร่อยทุกอย่าง ถ้ากลับมาที่จันทบุรีอีก ต้องแวะมากินร้าน “จันทรโภชนา” แน่นอน.

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage