“คิดบวก ไม่ได้เป็นการหลอกตัวเองว่าไม่มีปัญหา แต่สอนให้เรามีสุขได้ ภายใต้ปัญหาที่มีอยู่”

โดนกันไปทั่วระแหงในประเทศไทยแล้ว สำหรับการตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่อาละวาดอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นคนหาเช้ากินค่ำ คนพอมีอันจะกิน หรือแม้กระทั่งบิ๊กตำรวจก็ยังเคยถูกไอ้พวกนี้มันโทรฯ ออกอุบายหลอกให้โอนเงิน

ถ้าเป็นคนที่ติดตามข่าวมาตลอดหรือพอที่จะรู้เท่าทันก็ยังไม่เสียท่า แต่คนที่ตามพวกมันไม่ทันก็ยังมีอีกมาก สุดท้ายก็ไม่วาย ต้องตกเป็นเหยื่อสูญเสียเงินในบัญชีที่อุตส่าห์เก็บหอมรอมริบมานานหลายปีไป ทั้งช้ำใจทั้งเซ็งทั้งเสียดาย

ล่าสุดช่วงต้นสัปดาห์ ก็มีคนในวงการพิธีกรตกเป็นเหยื่อไปอีกราย นั่นคือ “ต้นอ้อ” พิธีกรสาวชื่อดัง ที่ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก บอกเล่าว่า “เหตุการณ์เกิดเมื่อเช้านี้ อ้อตกเป็นเหยื่อของแก๊งมิจฉาชีพที่อ้างตัวเองว่าเป็นตำรวจ สภ.เมืองระนอง เสียเงินไป 1,000,000 บาท ซึ่งเป็นเงินเก็บจากการทำงานที่ได้มาด้วยความยากลำบาก อยากเล่าสิ่งนี้เพื่อเป็นอุทาหรณ์ และขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจัดการคนแบบนี้ออกไปจากสังคมไทยให้ได้”

มิจฉาชีพแจ้งว่าอ้อเป็นผู้ต้องหาคดีฟอกเงินระดับประเทศ เป็นคดีอาญา อ้อได้ยินคำนี้ตกใจมาก เพราะเราไม่เคยทำสิ่งผิดกฎหมายใดๆ เลย อ้อบอกกับมิจฉาชีพ (ปลอมเป็นตำรวจ) ไปว่า อ้อไม่เคยทำเรื่องทุจริต มิจฉาชีพ (ปลอมเป็นตำรวจ) บอกว่า มีชื่ออ้อเป็นหนึ่งในผู้ต้องหาที่ต้องดำเนินคดี

อ้อพูดไปว่าอ้อจะรู้ได้อย่างไรว่าเขาคือตำรวจจริง เขาก็ขู่อ้อว่าจะเพิ่มคดีข้อหาหมิ่นประมาทเจ้าหน้าที่ เขาทำทุกอย่างให้เรากลัว โจร (ปลอมเป็นตำรวจ) บอกว่า ถ้าอ้อไม่ได้ทำ และอยากยืนยันความบริสุทธิ์ ต้องให้ความร่วมมือให้ข้อมูลและปากคำทุกอย่าง ห้ามปิดบัง ต้องเป็นข้อมูลจริง

หากตรวจพบว่าโกหก บอกไม่ครบ จะโดนคดีให้ความเท็จ โจร (ปลอมเป็นตำรวจ) จะทำการบันทึกเสียงอ้อในการให้ปากคำ หากอ้อไม่ให้ความร่วมมือจะดำเนินคดีและออกหมายจับ ข้อหาขัดขืนคำสั่งตำรวจ ตอนนั้นอ้อกังวล และกลัว โจรขู่เราสารพัดเพื่อให้เราหลงเชื่อ

จากนั้นอ้อเลยขอเขาดูบัตรตำรวจก่อนให้ปากคำ โจรเลยแอดไลน์อ้อและส่งรูปบัตรตำรวจมาให้อ้อทางไลน์ และเขาก็พูดหมายเลขคดี รายละเอียดคดีเราถึงกลุ่มคนที่แอบอ้างชื่อถึงเรา ส่งรูปผู้ต้องหามาให้เราดู มันพูดทุกทางให้อ้อหลงเชื่อ

ถัดมาหลังมันสอบสวนอ้อ ต่อไปอีกประมาณครึ่งชม. มิจฉาชีพ (ปลอมตำรวจ) บอกต้องยึดเงินอ้อไว้เพื่อเป็นของกลางก่อน เพื่อตรวจสอบกับ ปปง. ก่อนว่าอ้อเป็นผู้บริสุทธิ์จริง เขาให้อ้อโอนเงินไปให้เขาทั้งหมดจำนวนเงินกว่าล้านบาท หมดบัญชีอ้อเลยค่ะ ตอนนั้นเราคิดว่าเพื่อแสดงความบริสุทธิ์และให้ความร่วมมือกับตำรวจ เราจึงปฏิบัติตามคำสั่งโจร (ปลอมเป็นตำรวจ)

หลังจากเขาวางหูไป อ้อเข้าไปดูในไลน์เขา เขาลบข้อมูลที่ส่งมาให้อ้อออกหมด อ้อถึงได้รู้ตัวว่าเราโดนหลอกแล้ว อ้อเก็บฐานไว้ก่อนหน้านั้นแล้ว และบันทึกเสียงเขาเอาไว้ส่งมอบให้ตำรวจเพื่อดำเนินคดีแล้ว

การที่เรารู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพื่อที่จะแสดงความบริสุทธิ์ใจกับตำรวจ (โจรปลอมเป็นตำรวจ) เราอาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้ มิจฉาชีพมีเล่ห์เหลี่ยมเยอะมาก เพื่อทำให้เราหลงเชื่อทุกทาง ทำให้เราสูญเสียเงินมากมาย

เหตุการณ์นี้อาจเกิดขึ้นกับเรา หรือ อาจเกิดกับคนใกล้ตัวเรา หรือคนในครอบครัวเรา อ้อเขียนไว้เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้ตัวเองและคนอื่นๆ ที่อาจโดนหลอกแบบนี้”

ซึ่งตัวคุณต้นอ้อ ก็ได้ไปแจ้งความไว้ที่ สน.ทองหล่อ พร้อมกับให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า มันใช้หมายเลข 08-2561-2805 โทรฯ มาหาโดยปลายสายระบุว่า เป็นเจ้าหน้าที่กรมศุลการกร อ้างว่า ตนมีการส่งพัสดุไปต่างประเทศและพัสดุนั้น เมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นพัสดุผิดกฎหมาย

อีกทั้งปลายสายยังอ้างอีกว่าตนมีคดีเกี่ยวกับยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายในพื้นที่ สภ.เมืองระนอง ซึ่งขณะนั้นตนรู้สึกตกใจและทำอะไรไม่ถูกก็ได้แต่ฟังและให้ความร่วมมือ จากนั้นปลายสายก็ได้โอนสายไปยังอีกบุคคลหนึ่ง อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองระนอง ระบุชื่อ พ.ต.อ.พรพรหม จักษุรักษ์ ตำแหน่งผู้กำกับสถานี และพยายามขอแอดไลน์เพื่อเข้าสู่กระบวนการซักถาม และนำมาสู่การหลอกให้โอนเงิน 1 ล้านบาท

สำหรับ พ.ต.อ.พรพรหม จักษุรักษ์ ผกก.สภ.เมืองระนอง นั้นมีตัวตนจริง โดยเจ้าตัวชี้แจงว่า เป็นรูปของตนจริงและตำแหน่งจริง แต่หมายเลข 13 หลักในบัตรไม่ใช่ของตน ส่วนลายเซ็นของผู้กำกับ ก็คือลายเซ็นของผู้บัญชาการภาค 7 ทราบมาระยะหนึ่งแล้วว่ามีผู้เอาชื่อตนไปแอบอ้าง ก็ได้ดำเนินการแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้แล้ว แต่ก็ดำเนินการได้เพียงเท่านี้จริงๆ

เห็นกันใช่มั้ยว่ามันเดือดร้อนคาบเกี่ยวไปทั่วระแหงจริงๆ และเชื่อว่ายังระบาดต่อเนื่อง เมื่อพวกมันออกอุบายโทรศัพท์หลอกเหยื่อโอนเงิน พอเริ่มมีคนจับทางได้ พวกมันก็ยังขยันหามุกใหม่มาหลอกเหยื่อ ส่งผลให้มีเหยื่อตกหลุมพรางกันไม่หยุด .. แล้วอย่างนี้ใครจะหยุดพวกมันได้เนี่ย???

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

ตรวจเยี่ยมจุดบริการ
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมจุดตรวจจุดบริการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ของศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.อ.ชุมแพ) ในพื้นที่อำเภอชุมแพ ก่อนมอบน้ำดื่ม เครื่องดื่มชูกำลัง ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำจุดตรวจ พร้อมเน้นย้ำแนวทางปฏิบัติในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

ตำรวจไซเบอร์
พ.ต.อ.ณัฐกิตติ์ เจริญเกษสุวรรณ์ ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษ ไม่นิ่งเฉยหลังมีเหตุคดีไซเบอร์ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ฉ้อโกงหลอกลวงขายสินค้า อาละวาดหนัก ในหลายพื้นที่ ประชาชนได้รับความเสียหายรายวัน โดยเฉพาะกรณีของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยมีรูปแบบการโทรฯ มาแจ้งอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ มีเงินผิดกฎหมายที่เข้ามาในบัญชี และให้โอนเงินกลับไปให้เขาตรวจสอบ หรืออ้างว่ามีพัสดุผิดกฎหมายส่งมายังผู้เสียหาย และให้โอนเงินเพื่อจบเรื่อง นอกจากนี้ยังมีในเรื่องของการอ้างว่ามีหมายจับจากการฟอกเงินเกิดขึ้น และมีการแนะนำให้ผู้เสียหายโอนเงินไปให้ตรวจสอบ และอีกรูปแบบหนึ่งคือในเรื่องของการสั่งซื้อสินค้า ซึ่งเป็นการฉ้อโกง อาจเป็นไปได้ว่าสินค้าไม่ตรงปกตามที่สั่งซื้อไป และการสั่งซื้อไปแล้วไม่มีสินค้าส่งมาให้ ซึ่งในปัจจุบันนี้พบมากที่สุดคือการสั่งซื้อชุดตรวจ ATK ดังนั้น สภ.เมืองศรีสะเกษ จึงได้จัดกำลัง พนักงานสอบสวน เพื่อทำคดีไซเบอร์บนโลกออนไลน์โดยเฉพาะ มีพนักงานสอบสวนเข้าเวรเฉพาะคดีไซเบอร์ แยกจากคดีอาญา โดยพบว่าวิธีการก่อเหตุของกลุ่มแก๊งผู้ไม่หวังดีเริ่มจะซ้ำ รูปแบบซ้ำ ในเรื่องของการสอบปากคำก็จะไม่ยุ่งยาก จะยุ่งยากตรงที่การที่จะติดตามตัวผู้กระทำความผิด กับการไปไล่เส้นทางการเงิน การติดตามเจ้าของบัญชีที่แท้จริง หรือตัวผู้กระทำผิด ซึ่งต้องใช้ผู้ชำนาญการในการสืบสวน

พร้อมให้บริการ
ตำรวจทางหลวงภาคอีสานทุกพื้นที่ เตรียมความพร้อมทุกเส้นทาง ป้องกันอุบัติเหตุช่วยเหลือ ให้บริการผู้ใช้รถใช้ถนน พ.ต.อ.อนุรัตน์ ฉิมทิม ผกก.4 บก.ทล. พ.ต.ท.ยุทธนัน จันทร์เนตร รอง ผกก.4 บก.ทล. พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.ส.ทล.2 กก.4 บก.ทล.ขอนแก่น ร่วมแถลงเตรียมความพร้อมรับมือพี่น้องประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศการสงกรานต์ 7 วันอันตราย โดยใช้หน่วยบริการตำรวจทางหลวงทุกพื้นที่เป็นจุดคอยเหตุช่วยเหลือประชาชน มี แขวงการทาง หมวดการทาง อาสากู้ภัยทางหลวง และอีกหลายหน่วยงานร่วมกันเตรียมความพร้อมทุกรูปแบบ รถวิทยุที่ประจำจุดจะออกตรวจตามเส้นทางสายหลัก และสายรองอย่างต่อเนื่อง เน้นจุดที่จะเกิดอุบัติเหตุเป็นหลัก ที่หน่วยบริการตำรวจทางหลวงทุกพื้นที่ จะมีน้ำดื่ม กาแฟ สถานที่พักผ่อนไว้ต้อนรับเพื่อเปลี่ยนอิริยาบถที่เดินทางมาระยะไกล เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาไปเยี่ยมญาติพี่น้องที่รออยู่อย่างปลอดภัย มีปัญหารถเสียระหว่างการเดินทางขัดข้อง ขอความช่วยเหลือได้ที่ 1193 และศูนย์ข่าวตำรวจทางหลวงขอนแก่น 0-4324-2059 ได้ตลอดเวลา เรามีอุปกรณ์เครื่องมือช่วยเหลือพร้อม

มอบกำลังใจ
ขออนุญาตเสนอข่าวฮอดฮิตกะแล้วกันนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าไม่ทันสมัย นี่เป็นความห่วงใยจากทุกภาคส่วน ทั้งโควิด-19 และการลดอุบัติเหตุ ในขณะที่ ศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ แม่เมืองลุ่มภู ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดตรวจความปลอดภัยทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อม นายมานัส ฉั่วสวัสดิ์ ที่ปรึกษานายกเหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู ด้วยการมอบกำลังใจให้ จนท.ที่ปฏิบัติงานในจุดให้บริการน้ำดื่ม ขนม เครื่องดื่ม และอุปกรณ์ในการปฏิบัติงาน ในขณะที่ พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผู้การหนองบัวลำภู มอบหมายภารกิจให้ รอง ผบก.ตร.ภ.จว.ทั้ง 4 นาย กระจายลงพื้นที่รับผิดชอบทุก สภ.ในความรับผิดชอบ ขณะที่ พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง นำผู้ใต้บังคับบัญชาที่รับผิดชอบด่านชนะภัย และเทศบาลจอมทอง ให้การต้อนรับและรายงานเหตุการณ์ ทั้งแม่เมืองลุ่มภู และผู้บังคับบัญชาด้วยความเข้มแข็ง

********************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป