เมื่อวันที่ 29 เม.ย. นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้ายื่นหนังสือถึงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และนายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ขอให้รับเป็นคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม เป็นคดีพิเศษ เนื่องจากเห็นว่าคดีนี้ส่อไปในทางฆาตกรรม โดยนำรูปบาดแผลใบพัดเรือจากต่างประเทศหลายเคสมายื่นประกอบ โดยมี ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รับหนังสือ ขณะที่ นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย อดีตทนายความของแม่แตงโม ร่วมรับฟังด้วย

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า การมาเรียกร้องในครั้งนี้ เพื่อให้มีการดำเนินคดีอาญากับแซน หรือนายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ และพวก สืบเนื่องจากการสอบสวนของตำรวจภูธรภาค 1 ตนสงสัยว่ามีผู้ทำให้ตาย แต่เป็นการฆาตกรรมอำพราง ซึ่งเรามีพยานหลักฐานใหม่ โดยมีผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่า สิ่งที่นายวิศาพัช พูดและบุคคลบนเรืออีก 4 คน ให้การยืนยันว่า น.ส.ภัทรธิดา ตกท้ายเรือเสียชีวิต ไม่ปรากฏพยานหลักฐานและไม่มีหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์ใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นดีเอ็นเอ รอยนิ้วมือ รวมทั้งบาดแผลที่ไม่สามารถเข้าได้กับใบพัดเรือ อีกทั้งแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เชื่อมั่นว่า ไม่มีโอกาสตกท้ายเรือได้ นอกจากนี้หลักฐานสำคัญที่ยืนยันได้ว่าคดีนี้เป็นการฆาตกรรม คือ ทรายในมือเป็นหลักฐานที่ตำรวจภูธรภาค 1 ไม่ใส่ใจ แม้แต่ทรายที่อยู่ในรองเท้าคนบนเรือ และทรายในร่างกาย น.ส.ภัทรธิดา ที่สำคัญหลักฐานที่บ่งชี้คือ แผลขาข้างขวาเกิดจากของมีคม ไม่ได้เกิดจากใบพัดเรือ

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากนายอัจฉริยะได้ประสานมายังกระทรวงยุติธรรม เพื่อยื่นหนังสือให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการตรวจสอบกับคดีการเสียชีวิตของแตงโม ซึ่งเป็นประเด็นที่มีความน่าสนใจและมีประเด็นใหม่ในเรื่องการเสียชีวิตว่า เป็นการเสียชีวิตที่มิใช่เป็นลักษณะการกระทำโดยประมาท แต่เป็นประเด็นตั้งข้อสังเกตว่าน่าจะเกิดจากการฆาตกรรม ซึ่งได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นหัวหน้าคณะสืบสวนคดีดังกล่าว เรื่องนี้จากที่ผ่านมา พ.ต.ท.พเยาว์ ได้เดินทางไปยังสถานีตำรวจภูธรภาค 1 รับฟังเรื่องราวที่เกิดขึ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน อย่างไรก็ตามการสืบสวนสอบสวนเวลานี้ ตำรวจยื่นต่อพนักงานอัยการนี้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งอยู่ที่พนักงานอัยการจะมีความเห็นอย่างไร ส่วนประเด็นมือของ น.ส.ภัทรธิดา มีการกำทรายนั้น ในการชันสูตรรอบ 2 พบว่าทรายในมือไม่มีแล้ว อาจเป็นเพราะการชำระร่างกายศพ แต่ยังพบว่ามีเศษดินในปากรวมถึงหลอดอาหารพบร่องรอยกรวดทราย

“กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ตั้งเลขสืบสวน ยืนยันทำงานคู่ขนานกันอยู่ หากเป็นประเด็นใหม่ในกรณีฆาตกรรม ยังมีอายุความจะดำเนินการได้ 20 ปี หากมีประเด็นใหม่นอกเหนือที่ตำรวจดำเนินการแล้ว กรมสอบสวนคดีพิเศษสามารถรวบรวมพยานหลักฐานขึ้นมาได้อีก และจะพิจารณาว่าสามารถรับเป็นคดีพิเศษได้หรือไม่ แต่หากไม่เป็นไปตามนั้น ผู้ร้องต้องรับผิดชอบในสิ่งที่จะเกิดขึ้นในทุกๆ เรื่อง” เลขานุการ รมว.ยุติธรรม ระบุ