เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ผู้ใช้ TikTok@sornnarin ที่มีผู้ติดตามกว่า 83,700 ราย ซึ่งทราบในภายหลังว่าคือ พระมหาศรนรินทร์ ธมฺมนรินฺโท หรือ หลวงพี่โจ พระผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไร่พรุ ต.น้ำผุด อ.เมืองตรัง จ.ตรัง ได้มีการโพสต์ และลงคลิปการนั่งเรือไปท่องเที่ยว และเล่นลงน้ำทะเลตามเกาะแก่งต่างๆ เบื้องต้นคาดว่าเป็นทะเลตรัง และถ้ำมรกต หนึ่งในอันซีนไทยแลนด์ โดยปรากฏภาพมีการใส่เสื้อชูชีพ พร้อมด้วยกับเจ้าอาวาสวัด และพระภิกษุอีกหลายรูปที่เดินทางไปด้วยกัน

โดยมีการพูดบรรยายในคลิปว่า “วันนี้ก็มาถึงถ้ำมรกตแล้วเดี๋ยวจะเข้าไปในถ้ำ จะเข้าไปลงน้ำลอดถ้ำ ก็มีโยมพี่หลายท่าน เดี๋ยวเราจะลงไปแช่น้ำ ถึงภายในถ้ำแล้วก็เข้าชมบรรยากาศกัน ชุดกินชุดเที่ยวเป็นชุดเดียวกัน โยมพี่เพิ่งมาครั้งแรก ขนาดเป็นคนตรังไว้เจอกันใหม่” พร้อมกันนั้นได้มีคลิปที่มีการท่องเที่ยวบริเวณหาดเจ้าไหม และหาดปากเมง อีกด้วย

จากการตรวจสอบพบว่า คลิปดังกล่าวอัพโหลดลงใน TikTok เมื่อวานนี้ (28 เม.ย.) ทำให้ชาวโลกออนไลน์ ได้มีการแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เห็นว่า ไม่ใช่กิจของสงฆ์ผิดวินัยหรือไม่ ไม่มีความสำรวมในที่สาธารณะชน ไปเที่ยวด้วยปัจจัยหรือเงินจากญาติโยมที่ทำบุญหรือไม่ อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบพบว่าได้มีการลบคลิปดังกล่าวออกไปแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงไปที่วัดดังกล่าวก่อนจะพบกับ พระมหาศรนรินทร์ ธมฺมนรินฺโท หรือหลวงพี่โจ และ พระเดชา จิรวฑฺฒโน หรือ หลวงพี่กอล์ฟ ซึ่งปรากฏอยู่ในคลิปดังกล่าว อยู่ในระหว่างการขนย้ายรูปปั้นพญานาคภายในวัด

โดยพระครูเมธากร เจ้าอาวาสวัด ได้พูดเพียงสั้นๆว่าให้ไปพูดคุยกับหลวงพี่โจก่อนจะออกไปกิจนิมนต์นอกวัด

ขณะที่ หลวงพี่โจ กล่าวว่า จากประเด็นคลิปดังกล่าว ก็ได้ไปเที่ยวทะเลจริง ทำให้เป็นประเด็นในแง่ลบจากคอมเมนต์ หากถามว่าเหมาะสมหรือเปล่า ตอบในฐานะเป็นพระ ก็อาจจะไม่เหมาะสมเพราะการเล่นน้ำถือว่าผิดวินัยของพระ ก็ถือว่าเป็นอาบัติเบาๆ

เหตุการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องจากโดยทางวัดได้มีโครงการบวชศีลจาริณี และบวชสามเณรภาคฤดูร้อน ในช่วงวันที่ 1-20 เม.ย.ที่ผ่านมา เมื่อจบโครงการลงในทุกปีทางเจ้าอาวาส ก็จะมีการนำพระพี่เลี้ยงก็คืออาตมา และหลวงพี่กอล์ฟ ไปฉันเพลที่ทะเลในทุกปี แต่ในปีนี้เป็นโอกาสพิเศษทางเจ้าอาวาสก็ได้พาโยมแม่ของเจ้าอาวาสไปด้วย เพราะโยมแม่ของเจ้าอาวาสเป็นคนที่ชอบทะเล หลังจากฉันเพลอาหารทะเลที่ชายหาดปากเมงเสร็จ ช่วงเช้าวันที่ 26 เม.ย. ก็เลยไปพักผ่อนกันที่หาดเจ้าไหม 1 คืน พร้อมเที่ยวเล่นชายหาดแถวนั้นจนรุ่งเช้าวันที่ 27 เม.ย. ได้นั่งเรือกันไปที่ถ้ำมรกต โดยมีพระภิกษุ 3 รูป คืออาตมาหลวงพี่กอล์ฟ และเจ้าอาวาส โยมแม่เจ้าอาวาส คนขับรถ ลูกคนขับรถ และคู่ภรรยา รวม 8 คน เมื่อเสร็จสิ้นจากถ้ำมรกตแล้ว ก็ไปดำน้ำดูปะการัง ที่เกาะกระดาน และเดินทางกลับวัดเย็นวันที่ 27 เม.ย. 

หลวงพี่โจ กล่าวอีกว่า หลังจากโพสต์คลิปก็ได้อ่านคอมเมนต์แล้ว ส่วนใหญ่ก็จะตำหนิว่า ไม่เหมาะสมไม่ใช่กิจของสงฆ์ อาบัติบ้าง หรือ สึกก่อนแล้วค่อยมาเที่ยว เราก็ยอมรับผิดในจุดนั้นเพราะเราทำจริงๆ ซึ่งมันก็เป็นเรื่องที่ดูไม่ดีสำหรับญาติโยม แต่ก็อยากให้มองว่าเราไม่ได้ทำเป็นกิจวัตร ไม่ได้ทำทุกวัน อาตมาไม่เคยนั่งเรือไปเกาะ หรือไปเล่นน้ำทะเลเลยครั้งนี้ครั้งแรกในชีวิตส่วนใหญ่ก็แค่ไปนั่งฉันอาหารทะเล ก็ยอมรับในข้อผิดพลาดตรงนี้ แต่ก็อยากให้มองในสิ่งดีๆว่าในช่องติ๊กต๊อกของอาตมา ก็มีคลิปที่เผยแผ่ศาสนาให้กำลังใจผู้คน และให้พลังบวกกับญาติโยม ก็มีเหมือนกัน อยากให้มองทั้งด้านดีและก็ด้านเสียด้านดีก็เยอะกว่าอยู่แล้ว

“มีคนโทรฯมาสอบถาม และแนะนำให้ลงคลิปไปก่อนไม่ควรเก็บไว้ ตาเราก็ยอมรับว่าเป็นสิ่งไม่ดี เพราะไปจริงตามหลักฐานที่เห็น แต่การบวชของเราไม่ใช่มีแค่การเสื่อมเสีย บวชเข้ามาก็เพราะจะศึกษาเล่าเรียนเผยแผ่ธรรมมะ สิ่งที่เราทำมันเป็นประโยชน์มากกว่าเป็นโทษ เราคอยช่วยสังคม คอยส่งเสริมการเรียนชุมชน มันมีประโยชน์เยอะกว่า แต่บางโอกาสเราก็อาจจะเผลอเรอ ตามประสาวัยรุ่น มีบ้างไปเพลิดเพลินกับโลกวัชชะ ก็อยากให้เห็นใจและเข้าใจในจุดนั้นด้วยหลังจากนี้ก็จะเซฟตัวเองอะไรที่ไม่ดี ก็จะลดละเลิกไปในจุดนี้”หลวงพี่โจ กล่าว

หลวงพี่โจ กล่าวด้วยว่า สำหรับเงินและค่าใช้จ่ายในการไปเที่ยวเจ้าอาวาสพาไปเลี้ยง ก็อาจจะเป็นเงินส่วนตัวของท่านเจ้าอาวาส หรือญาติโยมที่ไปด้วยกันด้วย โดยที่ไม่ได้เป็นเงินของอาตมา และหลวงพี่กอล์ฟจากการเหน็ดเหนื่อย รู้สึกว่าจะมีค่าเรือ 3,500 บาท ค่าที่พักคืนละ 700 บาท ส่วนค่าอาหารก็ประมาณ 1,000 กว่าบาท รวมทั้งหมดแล้วก็ประมาณ 5,000-6,000 บาท