เมื่อวันที่ 30 เม.ย. พล.ต.ศุภฤกษ์ สถาพรผล ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง และผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง พ.อ.สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 3 พ.ท.จักรพงษ์ สอดสี ผบ.บก.ควบคุม 1 นำกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่บ้านต้นม่วง ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย บริเวณที่เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกำลังทหาร บก.ควบคุมที่ 1 ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมืองกับคาราวานลำเลียงยาเสพติด ห่างจากชายแดนไทย-เมียนมา ประมาณ 17 กม.

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. วันนี้ ขณะที่ชุดปฏิบัติการออกลาดตระเวนตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย บริเวณพื้นที่ป่าเขาเขตบ้านต้นม่วง ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง ตรวจกลุ่มคนต้องสงสัยประมาณ 10 คน อาวุธครบมือ ส่วนหนึ่งแบกกระเป๋าเป้ดัดแปลงจากกระสอบฟางบนหลัง เดินลัดเลาะมาตามแนวป่าเขาห่างจากชายแดนลึกประมาณ 20 กม. เจ้าหน้าที่จึงให้สัญญานหยุดตรวจ แต่ปรากฏว่ากลุ่มคนดังกล่าวกลับแตกตื่นและพากันหลบหนีและใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ จึงทำให้เกิดการต่อสู้กันขึ้นนานประมาณ 10 นาที เสียงปืนดังสนั่นป่า

หลังสิ้นเสียงปืน เจ้าหน้าที่ได้ตรวาจสอบปรากฏว่าพบฝ่ายตรงกันข้ามถูกยิงเสียชีวิต 8 ศพ และที่เกิดเหตุยังพบกระสอบฟาง 45 ใบ ตกกระจายเกลื่อน ภายในบรรจุยาบ้าทั้งหมด 6,750,000 เม็ด

พล.ต.ศุภฤกษ์ กล่าวว่า คาราวานลำเลียงยาเสพติดดังกล่าวเป็นเครือข่ายกลุ่มอาข่า คาดว่าจะนำเข้ามาพักไว้ในพื้นที่ก่อนจะนำไปกระจายในพื้นที่ตอนในของประเทศ อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้หน่วยทหารสังกัดในพื้นที่ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้หลุดรอดไปถึงชั้นในของประเทศ