กรณีโลกออนไลน์ เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ภายหลังจากที่ ผศ.ดร.ทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์สาขาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มาเปิดเผยพฤติกรรมของอธิการบดีมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง ซึ่งโพสต์ภาพแอร์โฮสเตสสาวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีการระบุในแคปชั่นส่วนหนึ่ง ว่า “เวลาเดินทางโดยเครื่องบิน มักจะถ่ายรูปแอร์โฮสเตสไปฝากน้องๆ ให้เขาน้ำลายไหล” ต่อมาทางอธิการบดีมหาวิทยาลัยชื่อดังออกมายอมรับว่าเป็นผู้ถ่ายรูปดังกล่าวจริง แต่ไม่ได้ประสงค์ร้าย เป็นการถ่ายรูปการทำงานทั่วไปของแอร์โฮสเตสไม่ได้มีเจตนาคุกคามทางเพศอย่างที่เข้าใจ กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงนั้น ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เพจดังสับ ‘อธิการบดี’แอบถ่ายแอร์ฯ ชี้คุกคามทางเพศแถมไม่มีมารยาท!

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 2 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มี บันทึกข้อความ ส่วนงาน สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยศิลปากร วันที่ 2 พฤษภาคม 2565 เรื่อง ขอลาออกจากตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร เรียน นายกสภามหาวิทยาลัยศิลปากร ตามที่กระผมได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัย ศิลปากร ตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน 2562 เป็นต้นมา นั้น

บัดนี้ กระผมได้ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งอธิการบตีมหาวิทยาลัยศิลปากรมาแล้วเป็นระยะเวลา 2 ปีเศษ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากระผมและทีมผู้บริหารมีความมุ่งมั่นตั้งใจและทุ่มเทเวลาให้กับการบริหารงาน มหาวิทยาลัยศิลปากรอย่างเต็มกำลังความสามารถ ยึดถือหลักธรรมาภิบาล และมีผลงานที่กระผมและทีมผู้บริหาร ได้ริเริ่มและดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงมีภาระงานที่ต้องดำเนินการตามพันธกิจของมหาวิทยาลัย ซึ่งจำเป็นต้องมีผู้บริหารมาขับเคลื่อนและสานต่อภารกิจเพื่อให้กิจการของมหาวิทยาลัยได้ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยและต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ด้วยขณะนี้ มีกระแสข่าวว่ากระผมได้ลงภาพและข้อความที่ไม่เหมาะสมในสื่อสังคมออนไลน์ กระผมขอน้อมรับว่าได้กระทำการดังกล่าวจริง แต่มิได้มีเจตนาที่จะสร้างความเสียหายหรือก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่สมควร

อย่างไรก็ตาม กระแสข่าวดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของ มหาวิทยาลัยศิลปากรซึ่งเป็นองค์กรที่กระผมทำหน้าที่ในตำแหน่งอธิการบดี ดังนั้น เพื่อให้รักษาไว้ซึ่งภาพลักษณ์ที่ดีของมหาวิทยาสัยศิลปากรต่อไป และเพื่อเป็นการดีต่อทุกฝ่าย กระผมจึงขอแสดงความรับผิดชอบ โดยการลาออกจากตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร โดยพร้อมที่จะลาออกในทันทีหรือเมื่อสภามหาวิทยาลัย ได้แต่งตั้งผู้รักษาการแทนอธิการบดีได้แล้ว จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา (ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยชาญ ถาวรเวช) อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร