สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซาโปริชเชีย ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 2 พ.ค. โดยอ้างจากรายงานขอสื่อหลายแห่ง ในฝั่งตะวันตกและยูเครน ซึ่งได้รับข้อมูลมาจากแหล่งข่าวระดับสูงในรัฐบาลเคียฟ ว่า พล.อ.วาเลอรี เกราซิมอฟ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมรัสเซีย ลงพื้นที่เมืองอิซูม หนึ่งในแนวรบด่านหน้าในภาคตะวันออกของยูเครน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ แหล่งข่าวให้ข้อมูล ว่า พล.อ.เกราซิมอฟ ลงพื้นที่ด้วยตัวเอง เพื่อสังเกตการณ์และบัญชาการสู้รบด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตาม ทหารระดับสูงสุดของรัสเซียได้รับบาดเจ็บจากกระสุนปืนบริเวณขาขวา หลังจากนั้น พล.อ.เกราซิมอฟ ได้รับการอพยพกลับไปยังเมืองเบลโกรอด ซึ่งอยู่ทางตะวันตกสุดของรัสเซีย ติดกับภาคตะวันออกของยูเครน เพื่อเข้ารับการผ่าตัดนำกระสุนออก และตอนนี้อาการปลอดภัย ไม่มีอันตรายถึงแก่ชีวิต


ขณะที่ทำเนียบเครมลินและกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อรายงานดังกล่าว ซึ่งอ้างด้วยว่า การลงพื้นที่ของ พล.อ.เกราซิมอฟ วัย 66 ปี เกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลัง พล.ต.อังเดร ซิโมนอฟ เสียชีวิตในสมรภูมิที่เมืองคาร์คิฟ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสอง ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกของยูเครน หากเป็นความจริง พล.ต.ซิโมนอฟ วัย 55 ปี จะเป็นทหารระดับสูงนายที่ 9 ของรัสเซีย ซึ่งเสียชีวิตในสมรภูมิยูเครน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES