เมื่อวันที่ 5 พ.ต. มีรายงานว่า วันที่ 3 พ.ค. ตลาดหุ้นฮ่องกงรายงานว่ามูลค่าหุ้นของ ‘อาลีบาบา กรุ๊ป’ ตกลงถึง 9% หลังจากมีรายงานข่าวจาก ‘CCTV’ สื่อโทรทัศน์ของรัฐบาลจีนว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนในเมืองหางโจว ได้ทำการจับกุมบุคคลที่มีชื่อสกุลว่า ‘หม่า’ ในข้อหาเกี่ยวข้องกับกิจกรรมบนอินเทอร์เน็ตที่บ่อนทำลายความมั่นคงของชาติ สร้างความแตกตื่นให้นักลงทุนที่ด่วนสรุปว่าอาจเป็น ‘แจ็ค หม่า’ ที่กลายเป็นผู้ต้องหา

ต่อมา ทางสถานีได้รายงานรายละเอียดเพิ่มเติมและปรับแก้ข้อมูลว่า บุคคลที่โดนจับกุมนั้น เป็นเพียงคนชื่อเหมือน ไม่ใช่ แจ็ค หม่า ตัวจริง ในขณะที่โฆษกของทางอาลีบาบายังไม่มีการชี้แจงใด ๆ ต่อกรณีนี้

หุ้นของ อาลีบาบา ร่วงลงมาถึง 9.4% ในการซื้อขายช่วงเช้าในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง แต่ไม่นานก็ปรับตัวสูงขึ้น และชดเชยมูลค่าที่หายไปได้เป็นส่วนใหญ่ โดยเหลือมูลค่าที่ตกลงเพียง 1.1% ในช่วงปิดตลาด

มูลค่าหุ้นของ อาลีบาบา และบริษัทอินเทอร์เน็ตสัญชาติจีนอื่น ๆ กำลังตกอยู่ภายใต้ความกดดันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากจีนประกาศใช้มาตรการไล่ล่าและตรวจสอบการกระทำที่เข้าข่ายผูกขาดทางการค้า ละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลและละเมิดกฎระเบียบอื่น ๆ โดยเฉพาะบริษัทในความดูแลของ หม่า หลังจากที่เขากล่าวสุนทรพจน์ที่เซี่ยงเมื่อปี 2563 โดยวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลอย่างดุเดือด

เครดิตภาพ : Reuters