สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติของโคลอมเบียส่งตัวนายไดโร อันโตนิโก ยูซูกา หรือ “โอโตเนียล” วัย 50 ปี สัญชาติโคลอมเบีย ให้แก่สหรัฐ ตามคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ตำรวจโคลอมเบียแสดงเอกสารการส่งตัวไปยังสหรัฐ ให้นายไดโร อันโตนิโก ยูซูกา รับทราบ ระหว่างรอการเดินทางออกจากกรุงโบโกตา


ทั้งนี้ ยูซูกาเป็นผู้นำแก๊งเดล โกลโฟ ขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่และทรงอิทธิพลที่สุดของโคลอมเบีย นับตั้งแต่แก๊งเมเดยินของนายปาโบล เอสโกบาร์ โดยรัฐบาลวอชิงตันตั้งเงินรางวัลนำจับยูซูกา 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 170.73 ล้านบาท ) โดยต้องการตัวมาดำเนินคดี จากการอยู่เบื้องหลังการส่งยาเสพติดหลายชนิด โดยเฉพาะโคเคน เข้าสู่อเมริกาอย่างต่อเนื่อง ระหว่างปี 2546-2557


ขณะที่รัฐบาลโคลอมเบียตั้งเงินรางวัลนำจับยูซูกา 3,000 ล้านเปโซ ( ราว 25.59 ล้านบาท ) โดยรัฐบาลของทั้งสองประเทศยืนยันการมอบเงินรางวัลทั้งหมดให้แก่ผู้ที่แจ้งเบาะแสจนนำไปสู่การจับกุมสำเร็จครั้งนี้ ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยว่า จะมอบให้กับใคร หรือหน่วยงานแห่งใด


สำหรับการจับกุมยูซูกาเกิดขึ้นเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ในจังหวัดแอนติโอเกีย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของโคลอมเบีย และมีพรมแดนติดกับปานามา โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของโคลอมเบียใช้เวลาติดตามล่าตัวยูซูกานานถึง 1 ทศวรรษ.

เครดิตภาพ : REUTERS