เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ตลาดนัดชิลล์วา ตั้งอยู่บนถนนเยาวราช ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นตลาดกลางคืน ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาจับจ่ายซื้อของ มีพ่อค้าแม่ค้าจำนวนมากมาเปิดร้านค้าในช่วงเย็น ขายอาหาร ขายเครื่องดื่มและขายเสื้อผ้า ภายหลังบนโลกออนไลน์ได้แชร์คลิปวิดีโอที่มีหญิงสาวชาวต่างชาตินั่งเล่นโทรศัพท์อยู่ภายในบริเวณศาลพระพรหม โดยไม่รู้ว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำของตลาดนัด ที่ผู้คนกราบไหว้นับถือ

น.ส.ผุสดี จักรมานนท์ แม่ค้าขายเสื้อผ้า ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ กล่าวว่า มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินั่งอยู่ด้านบนอยู่แล้วค่ะ มาไหว้พระปกติ เห็นเขานั่งอยู่ก็ทักทายเขา say hi นิดนึงแล้วก็ไหว้เจ้าที่ เขาน่าจะไม่รู้เรื่อง เขานั่งเล่นโทรศัพท์อยู่ ไม่มีใครไปเตือนเขา เข้าใจว่าเขาไม่รู้วัฒนธรรมบ้านเรา

ด้านนายวิโรจน์ สมจิตร์ พ่อค้าขายเสื้อผ้าซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ กล่าวว่า ผมอยู่ตรงล็อกนี้ขายเสื้อผ้าอยู่ข้างๆ ศาล เขามา 2 คน เป็นเพื่อนผู้หญิงทั้งสอง แต่ไม่ทราบว่าเป็นประเทศอะไร เขาก็มานั่งเล่นโทรศัพท์ นั่งคุยกับเพื่อนเหมือนกับว่าแบตเขาจะหมด เขาก็หยิบสายชาร์จมาชาร์จตรงนี้ พอดีมีปลั๊กไฟตรงนี้ เขาก็ดึงเก้าอี้มานั่งคุยกับเพื่อน แบตเตอรี่เขาจะหมด เขานั่งประมาณเกือบ 10 นาทีได้ ก่อนจะมีพี่เขามาไหว้จุดธูปไหว้ หลังจากนั้นไม่ถึง 2-3 นาที ก็มีลูกค้าเขามาบอกว่าห้ามนั่ง เขาก็ตกใจเขาก็ลุกไป หลังจากนั้น มีลูกค้ามาบอกอีกว่าไม่เหมาะสม เขาก็ตกใจ ส่วนมากฝรั่งเขาไม่รู้ขนบธรรมเนียม วันนั้นผมก็ไม่คิดว่าเขาจะขึ้นไปนั่ง คิดแค่ว่าเขาจะชาร์จแบตแค่นั้น ก็ไม่ได้ไปเตือนอะไร.