จากกรณี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ ได้เผยแพร่ไทม์ไลน์ หญิงอายุ 58 ปี อาชีพแม่บ้าน ติดเชื้อโควิด-19 กระทั่งมีอาการป่วย ต้องขี่ จยย.มาตามลำพังเดินทางมาที่ รพ.ห้วยคต เพื่อให้แพทย์ทำการตรวจและรักษา แล้วเกิดอาการทรุดตัวล้มล้มลงที่หน้าห้องฉุกเฉิน ทำให้ จนท.ต้องเข้ามาช่วยแล้วทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 พบมีผลเป็นบวกซึ่งจากการสอบสวนโรค พบหญิงดังกล่าว ได้เข้าร่วมเล่นในวงไพ่ที่ หมู่ที่ 6 ต.สุขฤทัย อ.ห้วยคต จ.อุทัยธานี โดยมีผู้เล่นจำนวนมาก ทั้งยังตระเวนเล่นไปอีกหลายสถานที่ รวมทั้งยังนำเชื้อไปติดบุคคลในครอบครัว จนกลายเป็นคลัสเตอร์วงไพ่สูงถึง 41 รายด้วยกัน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 29 ก.ค. พล.ต.ต.พันธุ์เทพ ถึงทรัพย์ ผบก.ตำรวจภูธร จ.อุทัยธานี ได้มีคำสั่งให้ตำรวจระดับผู้บังคับบัญชา ของสถานีตำรวจห้วยคต มาปฏิบัติหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานี พร้อมกับตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง นายตำรวจนายใดเข้าไปมีส่วนร่วม ขอเรียนชี้แจง ดังนี้

1.ตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานี ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดคลัสเตอร์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) 2.จากข้อมูลการสอบสวนโรคของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี พบว่าเป็นคลัสเตอร์ลักลอบเล่นการพนัน (ไพ่) ในลักษณะเป็นการสลับกันเล่น โดยผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้อง ส่วนหนึ่งรับว่าลักลอบเล่นการพนันในวันที่ 16-17 กรกฎาคม 2564 และบางส่วนยืนยันว่าลักลอบเล่นการพนันในวันที่ 17 กรกฎาคม 2564 เพียงวันเดียว

3. ในชั้นนี้ ตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานี ได้มีคำสั่งให้ข้าราชการตำรวจระดับผู้บังคับบัญชาของสถานีตำรวจห้วยคต มาปฏิบัติหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานี และได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงว่า มีข้าราชการตำรวจนายใดเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ปล่อยปละละเลย หรือเรียกรับผลประโยชน์จากกรณีดังกล่าวหรือไม่ หากพบจะพิจารณาลงทัณฑ์ตามโทษานุโทษอย่างเด็ดขาดต่อไป

4. จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานี ได้ร่วมกับฝ่ายปกครอง กำหนดมาตรการป้องกันปราบปราม ไม่ให้มีการลักลอบเล่นการพนันหรือกระทำความผิดกฎหมายเกิดขึ้นอีก