ศึกมวยชิงแชมป์โลกรุ่นไลต์เฮฟวี่เวต สมาคมมวยโลก ดับเบิลยูบีเอ ซูเปอร์ ที่สังเวียนที่-โมบายล์ อารีนา ในนครลาส เวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันเสาร์ที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา หรือตรงกับช่วงเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาประเทศไทย ระหว่าง ดมิทรี บิโวล เจ้าของแชมป์โลกชาวรัสเซีย กับ ซาอูล คาเนโล อัลวาเรซ ยอดมวยขวัญใจชาวเม็กซิกัน เจ้าของแชมป์โลกซูเปอร์มิดเดิ้ลเวต 4 สถาบัน ซึ่งข้ามรุ่นขึ้นมาท้าชิงแชมป์โลก

การชกไฟต์นี้เป็นไปอย่างสนุกสูสี โดยที่ อัลวาเรซ พยายามเปิดเกมบุกตามสไตล์ ขณะที่ บิโวล อาศัยจังหวะฝีมือและรูปร่างที่สูงใหญ่กว่า กระแทกแย็บและดักชกเก็บคะแนน ก่อนจะสู้กันครบ 12 ยก และเป็นแชมป์โลกชาวรัสเซีย ที่ได้รับการชูมือด้วยคะแนนแย่างเป็นเอกฉันท์ 115-113 คะแนนเท่ากันทั้ง 3 เสียง ป้องกัยเข็มขัดไว้ได้สำเร็จ พร้อมเพิ่มสถิติชนะรวดเป็นไฟตที่ 20 โดยเป็นการชนะแบบไม่ครบยก 11 ครั้ง ส่วน อัลวาเรซ แพ้เป็นครั้งที่ 2 ในชีวิต หลังจากครั้งแรกแพ้คะแนน ฟลอยด์ เมย์เวตเธอร์ จูเนียร์ ยอดมวยไร้พ่ายชาวสหรัฐเมื่อปี 2013 โดยสถิติของเจ้าตัวตอนนี้อยู่ที่ชนะ 57 เสมอ 25 แพ้ 2 โดยเป็นการชนะแบบไม่ครบยก 39 ครั้ง

หลังการชก ยอดมวยจังโก้ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักชกเบอร์ 1 ของโลกเมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์คปัจจุบันนั้น ยอมรับความพ่ายแพ้ แต่ยังหวังที่จะได้แก้มือในอนาคตอันใกล้ โดยกล่าวว่า “คุณต้องยอมรับมัน นี่คือการชกมวย เขาเป็นแชมป์ที่ยอดเยี่ยม การชกมวยมันแพ้ชนะกันได้ และผมก็ไม่มีข้อแก้ตัวอะไร ไฟต์นี้ผมแพ้และเขาชนะ แต่แน่นอนว่าผมก็อยากจะแก้มือ”

ด้าน บิโวล ซึ่งครองแชมป์โลกไลต์เฮฟวี่เวต ดับเบิลยูบีเอ มาตั้งแต่ปี 2016 นั้น เผยว่าเขาพร้อมที่จะเปิดโอกาสให้ อัลวาเรซ แก้มือเช่นกัน โดยกล่าวว่า “มาคุยเรื่องการชกไฟต์ล้างตากันเถอะ ผมอยากได้โอกาสขึ้นชกไฟต์นี้ และผมก็ขอบคุณที่เขาให้โอกาสผม และตอนนี้ผมก็พร้อมที่จะชกไฟต์ล้างตากับเขา”

เครดิตภาพ : REUTERS