เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 29 ก.ค. พ.ต.อ.สุคนธ์ แสงอรุณ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พ.ต.อ.อรุณศักดิ์​ บัวประเสริฐยิ่ง ผกก.สภ.กัลยาณิวัฒนา​ พร้อมด้วยชุดสืบสวน สภ.กัลยาณิวัฒนา ได้ทำการจับกุมตัวนายพงษ์ศักดิ์​ อัตตะวุฒิคุณ​ อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่​ 54​ หมู่ 5​ ต.บ้านจันทร์​ อ.กัลยาณิวัฒนา​ จ.เชียงใหม่ พร้อมของกลางอาวุธปืนสั้น 9 มม. 1 กระบอก นำตัวดำเนินคดีข้อหา “ฆ่าคนตายโดยเจตนา​, พาอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนไปในเมืองหมู่บ้านทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่มีเหตุอันควร, ยิงอาวุธปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในเมืองหมู่บ้าน”

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อคืนวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมาทางพนักงานสอบสวน สภ.กัลยาณิวัฒนา ได้รับแจ้งเหตุมีคนบุกยิง หัวหน้าไซต์งานก่อสร้างที่รับเหมาสร้างถนนระหว่างหมู่บ้าน บริเวณริมถนนสาย สะเมิง​-​วัดจันทร์​ ช่วงระหว่าง​ กม.ที่​ 79-80  บ้านแจ่มน้อย​ หมู่ 5​ ต.บ้านจันทร์​ อ.กัลนาณิวัฒนา​ จ.เชียงใหม่​ ทางเจ้าหน้าที่จึงไปตรวจสอบที่เกิดเหตุก็พบศพนายพีรยุทธ​ เกนโคกกรวด​ อายุ​ 25​ ปี​ อยู่บ้านเลขที่​ 128​ ต.ขามทะเลสอ​ อ.ขามทะเลสอ​ จ.นครราชสีมา​ ถูกยิงด้วยอาวุธปืน 9 มม. เข้าที่หน้าอกจำนวน 4 นัด นอนตายคาที่ โดยที่เกิดเหตุมีเหล่าคนงานก่อสร้างอยู่กว่า 10 คน สร้างความแตกตื่นตกใจเป็นอย่างมาก

จากการสอบสวนปากคำผู้อยู่ในเหตุการณ์ทราบว่า คนร้ายรายนี้คือนายพงษ์ศักดิ์ ทำอาชีพเป็นลูกจ้างชั่วคราว เจ้าหน้าที่ป่าไม้​ ชม.12​ (วัดจันทร์)​ ในพื้นที่สะเมิง กัลยาณิวัฒนา โดยก่อนเกิดเหตุนายพงษ์ศักดิ์ ได้ขับรถกระบะมาที่เกิดเหตุก่อนเดินเร่ถามหานายพีรยุทธ ซึ่งกำลังคุมงานก่อสร้าง พอเจอตัวถามผู้ตายว่าวันนั้นมึงมีเรื่องกับกูใช่ไหม พอผู้ตายบอกว่าใช่ครับ ขอโทษเรื่องวันนั้นด้วย แต่นายพงษ์ศักดิ์ ก็ชักปืนคู่กายออกมายิง 4 นัด หลังก่อเหตุก็หลบหนีไป จนมาถูกจับตัวได้วันนี้

หลังจับกุมผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ตนกับผู้ตายเคยกินเหล้าด้วยกันหลายเดือนก่อน และมีเรื่องพูดจาไม่เข้าหูกัน แต่ตนไม่กล้าทำอะไร เพราะผู้ตายมีพวกเยอะกลัวถูกรุม วันเกิดเหตุตนไปดื่มสุราจนเมามาก และขับรถออกตรวจพื้นที่ มาเจอไซต์งานที่ผู้ตายซึ่งเป็นโจทก์เก่าคุมงานอยู่ จึงจอดแวะ กะสางหนี้ครั้งก่อน พอเจอตัวก็ยิงเพราะเมา หลังการสอบสวนเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวพร้อมของกลางดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป