สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ว่า พล.ท.อาวุโส ฟาน วัน ซาง รมว.กลาโหมเวียดนาม ให้การต้อนรับ พล.อ.ลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหมสหรัฐ ในโอกาสเยือนกรุงฮานอยอย่างเป็นทางการ เมื่อวันพฤหัสบดี
ทั้งนี้ พล.อ.ออสตินกล่าวอย่างตรงไปตรงมา ว่าแม้สหรัฐยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในเวียดนาม แต่รัฐบาลวอชิงตันของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องการฟื้นฟูความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านกลาโหมกับรัฐบาลฮานอย ซึ่งหลายเรื่องยังคงยืดเยื้อตั้งแต่สมัยสงครามเวียดนาม ไม่ว่าจะเป็นการค้นหากับระเบิด ศพของทหารอเมริกันซึ่งยังหายสาบสูญ และการเพิ่มความช่วยเหลือแก่เวียดนามในการกำจัดสารพิษที่ยังตกค้างจากฝนเหลือง
ขณะเดียวกัน พล.อ.ออสตินยังกล่าวถึงความสนับสนุนของสหรัฐ เพื่อช่วยยกระดับศักยภาพของเวียดนามในการต่อสู้กับวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งปัจจุบันภูมิภาคทางตอนใต้ทั้งหมด รวมถึงเมืองโฮจิมินห์ กำลังอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ โดยรัฐบาลฮานอยได้รับบริจาควัคซีนของโมเดอร์นา จำนวน 5 ล้านโด๊สจากรัฐบาลวอชิงตัน  
อนึ่ง เวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศคู่ขัดแย้งรายสำคัญกับรัฐบาลปักกิ่ง ในเรื่องทะเลจีนใต้ และมีการประท้วงกันบ่อยครั้ง ซึ่ง พล.อ.ออสตินกล่าวถึงเรื่องนี้ด้วยว่า การอ้างกรรมสิทธิ์ของจีน ด้วยการใช้ "แผนที่เส้นประเก้าเส้น" นั้น "ไม่มีผลผูกพันตามกฎหมายระหว่างประเทศ".

เครดิตภาพ : AP