คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วย ดร.พิเศษ สอาดเย็น ผู้อำนวยการสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) หรือ TIJ และนักกีฬาแบดมินตันหญิงทีมชาติไทย ประกอบด้วย “เมย์” รัชนก อินทนนท์, “หมิว” พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์, “ครีม” บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์, “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธรากุล และ “วิว” รวินดา ประจงใจ ร่วมเยี่ยมชมนิทรรศการ “ความงามของโอกาส” ที่อิมแพค อารีนา เมืองทองธานี ในช่วงระหว่างที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแบดมินตันประเภททีมชายและทีมหญิงชิงแชมป์โลก “โททาล เอนเนอร์ยีส์ บีดับเบิลยูเอฟ โธมัส-อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ 2022” ระหว่างวันที่ 8-15 พ.ค. และการแข่งขันแบดมินตันรายการ “โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ไทยแลนด์ โอเพ่น 2022” ระหว่างวันที่ 17-22 พ.ค.65

โดยสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ ได้ร่วมกับ สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้โอกาสกับกลุ่มผู้ที่เคยก้าวพลาดได้กลับมามีชีวิตใหม่ที่ดี จัดการแสดงนิทรรศการ “ความงามของโอกาส” ด้วยการนำผลงานทางศิลปะมาถ่ายทอดเรื่องราวของผู้ที่เคยก้าวพลาดต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำ โดยผ่านงานของศิลปินหลากหลายสาขา ทั้งภาพถ่าย ภาพวาด และงานสตรีท อาร์ต (street art) มาจัดแสดงบริเวณด้านหน้าสนามแข่งขันฯ ที่อิมแพค อารีนา เมืองทองธานี

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของการนำนิทรรศการ “ความงามของโอกาส” เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการแข่งขันแบดมินตันระดับโลก “โธมัส-อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ 2022” และ “ไทยแลนด์ โอเพ่น 2022” นั้น เกิดจากการที่ปัทมาเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการบริหารสถาบันฯ เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ได้มีการนำเสนอโครงการนิทรรศการ “ความงามแห่งโอกาส” ต่อที่ประชุม ซึ่งปัทมาเห็นว่าในฐานะรองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ สามารถให้การสนับสนุนโครงการนี้ได้ โดยการเชื่อมโยงกีฬากับงานศิลปะเข้าด้วยกัน

ทั้งนี้ นอกจากจะให้โอกาสแก่ผู้ที่อาจจะก้าวพลาดไปให้กลับคืนสู่สังคมแล้ว ยังเป็นการประชาสัมพันธ์โครงการเพื่อสังคมของไทยให้ทั่วโลกได้รับรู้อีกด้วย จึงได้เสนอเรื่องการจัดโครงการนี้ในช่วงการแข่งขัน “โธมัส-อูเบอร์คัพ 2022” ให้สหพันธ์แบดมินตันโลก พิจารณา ซึ่งสหพันธ์ฯ ก็เห็นด้วยว่า เป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในเชิงพาณิชย์ สมาคมฯ จึงได้เสนอพื้นที่ให้สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย จัดนิทรรศการนี้ขึ้นโดยไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด