สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานเกี่ยวกับ “สถานการณ์ฉุกเฉินครั้งใหญ่ที่สุด” ในด้านนโยบายสาธารณสุข นับตั้งแต่ใช้มาตรการปิดพรมแดนอย่างเข้มงวดและรัดกุม เป็นเวลายาวนานต่อเนื่อง 2 ปีกับอีก 3 เดือน หรือนับตั้งแต่เดือน ก.พ. 2563


ทั้งนี้ “ประชาชนในกรุงเปียงยาง” ติดเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ “โอมิครอน” ชนิดสายพันธุ์ย่อย “บีเอ.2” โดยไม่ได้มีการระบุอย่างชัดเจนว่า พบผู้ติดเชื้อในเบื้องต้นอย่างน้อยกี่คน และข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งที่มาของเชื้อโรค แต่กล่าวเพียงว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเก็บตัวอย่างจาก “ผู้ป่วยหลายคนซึ่งมีไข้สูง” ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


ขณะที่ นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคคนงาน ในกรุงเปียงยาง ประกาศว่า รัฐบาลเปียงยาง “ต้องเอาชนะวิกฤติที่เหนือความคาดหมาย” และกำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนร่วมกันสกัดกั้น “ทุกความเป็นไปได้” ที่จะกลายเป็นการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งรวมถึงการยกระดับมาตรการควบคุมพรมแดน และ “การขุดรากถอนโคน” ต้นตอของเชื้อโรค “ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”


ด้านแหล่งข่าวในรัฐบาลเกาหลีใต้ยืนยันว่า พร้อมมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่รัฐบาลเปียงยาง เพื่อการควบคุมสถานการณ์ ส่วนองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ แต่เคยเผยแพร่รายงานว่า เกาหลีเหนือได้รับความสนับสนุนด้านชุดตรวจโรคโควิด-19 อย่างสม่ำเสมอจากจีน ขณะที่ดับเบิลยูเอชโอทยอยส่งมอบอุปกรณ์การแพทย์ให้แก่รัฐบาลเปียงยางเป็นระยะผ่านทางจีน อย่างไรก็ดี ก่อนการยืนยันผู้ป่วยครั้งนี้ เกาหลีเหนือยืนกรานปฏิเสธรับวัคซีนโควิด-19 จากดับเบิลยูเอชโอ.

เครดิตภาพ : REUTERS