สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของเมียนมารายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมอย่างน้อย 284,099 คน เพิ่มขึ้น 4,980 ราย หายป่วยสะสมอย่างน้อย 197,994 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 8,210 ราย เพิ่มขึ้น 365 ราย 

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) เคยวิเคราะห์ว่า "สถานการณ์จริงเลวร้ายกว่าตัวเลขที่ออกมา" เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองภายใน ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อระบบสาธารณสุขจนแทบล่มสลาย
ด้านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของเมียนมารายงานว่า รัฐบาลเมียนมาสั่งสร้างฌาปนสถาน หรือเตาเผาศพ เพิ่มอีก 10 หลัง เฉพาะในเมืองย่างกุ้ง ซึ่งจะสามารถเผาศพได้สูงสุดวันละ 3,000 ราย ขณะเดียวกัน นักโทษอย่างน้อย 610 คน ในเรือนจำอินเส่ง ซึ่งเป็นสถานที่คุมขังนักโทษการเมืองขนาดใหญ่ที่สุดในเมียนมา เป็นกลุ่มแรกที่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยยังไม่มีความชัดเจนว่า นักโทษแต่ละคนได้รับวัคซีนใด และในผู้ที่ได้รับวัคซีนมีนายดาเนียล เฟนสเทอร์ ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่นี่ ตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ด้วยหรือไม่.

เครดิตภาพ : AP