บริษัท ไทยลีก จำกัด ได้ประชุมร่วมกับผู้แทนสโมสรไทยลีก 3 “มังกรฟ้าลีก” เตรียมการจัดแข่งขันฤดูกาล 2021-22 เมื่อวันที่ 29 ก.ค.64 โดยประชุมแบบออนไลน์ มี นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บจก.ไทยลีก เป็นประธาน

โดยข้อสรุปของวันนี้ ที่ บจก.ไทยลีก แจ้งแก่สโมสรคือ 1.ศึกไทยลีก 3 จะมีการจัดแข่งขันแน่นอน ตามกำหนดเดิม เริ่ม 4 ก.ย.64 และจบวันที่ 27 ก.พ.64 ส่วนรอบแชมเปี้ยนส์ลีก เตะวันที่ 12 มี.ค.

2.คัดทีมขึ้นชั้นไปไทยลีก 2 รวม 3 ทีมเหมือนเดิม และตกชั้นไปไทยแลนด์อเมเจอร์ลีก โซนละ 1 ทีม ซึ่งฤดูกาลนี้ ไม่อนุญาตให้พักทีมเหมือนฤดูกาลที่แล้ว หากพักทีม ต้องกลับไปเริ่มแข่งขันไทยแลนด์อเมเจอร์ลีก

3.ยืนยันว่า จะมอบเงินสนับสนุน จะเริ่มจ่ายก่อนเริ่มฤดูกาลแข่งขัน แบ่งจ่าย 4 งวด หลังจากที่ฤดูกาลที่แล้ว งดให้เงินสนับสนุนทีมไทยลีก 3

4.ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ช่วงแรกจะจัดแบบไม่มีแฟนบอล ขณะเดียวกัน บจก.ไทยลีก เตรียมร่างแผนจัดแข่งขัน ให้ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) อนุมัติจัด จากนั้นจะนำมาตรการให้สโมสรไปคุยกับทางจังหวัด

5.เรื่องวัคซีน ทาง บจก.ไทยลีก ได้ประสานงานกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) สำหรับสโมสรที่เดินทางเข้ามารับวัคซีนได้ แต่บางสโมสรไม่สามารถเดินทางได้ บจก.ไทยลีก ไม่มีอำนาจสั่งการให้จังหวัดสามารถหาวัคซีนให้นักกีฬาได้ ทำได้แค่เพียงเรื่องของการอำนวยความสะดวกเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับในเรื่องเงินสนับสนุนนั้น จะมอบให้สโมสรละ 1 ล้านบาท ในฤดูกาลนี้ โดยแบ่งจ่าย 4 งวด งวดละ 2.5 แสนบาท คือ ก่อนเปิดฤดูกาล, ก่อนเปิดเลก 2, หลังจบฤดูกาล และ งวดสุดท้ายมอบพร้อมกับเงินงวดแรกของฤดูกาลต่อไป ซึ่งไทยลีก 3 ปีนี้ มีสโมสรเข้าร่วม 75 ทีม รวมเป็นเงิน 75 ล้านบาท สำหรับเงินสนับสนุนสโมสรไทยลีก 3

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมยังแนะนำให้ทีมในพื้นที่สีแดง เตรียมหาสนามแข่งขันสำรอง กรณีที่ไม่สามารถแข่งได้ ส่วนกรณีที่แข่งไปแล้ว มีเหตุการณ์โควิดระบาดหนัก จนจัดแข่งต่อไม่ได้ ก็ให้ถือว่าจบฤดูกาลในตอนนั้นทันที ใช้อันดับก่อนตัดจบ ทั้งการคัดที่ 1-2 ไปแชมเปี้ยนส์ลีก และอันดับสุดท้ายตกชั้น.

(ภาพจาก ไทยลีก 3)