ภาพยนตร์เรื่อง ‘หญิงแกร่งแห่งมุมไบ’ หรือ ‘Gangubai Kathiawadi’ ซึ่งถ่ายทอดเรื่องราวของหญิงแกร่งชาวอินเดีย ‘คังคุไบ กฐิยาวาฑี’ ผู้ลุกขึ้นต่อสู้และเป็นกำลังสำคัญในการปรับปรุงชีวิตและความปลอดภัยของกลุ่มโสเภณีในมุมไบ ไม่เพียงสร้างความโด่งดังให้ทั้งผู้กำกับและนักแสดงนำไปทั่วประเทศ เมื่อแรกออกฉายในอินเดีย แต่ยังสร้างกระแสความชื่นชมไปถึงนอกประเทศ เมื่อภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวออกฉายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดังในช่วงนี้

แม้ผู้ชมจำนวนมากจะแสดงความชื่นชม ‘หญิงแกร่งแห่งมุมไบ’ ในแง่มุมต่าง ๆ โดยเฉพาะการถ่ายทอดบุคลิกของหญิงแกร่งของนักแสดงนำสาว ‘อเลีย บาตต์’ ทว่า ในความเป็นจริง ก่อนที่ภาพยนตร์จะเสร็จสมบูรณ์ก็ต้องเผชิญหน้ากับการประท้วงจากสมาชิกในครอบครัวของ คังคุไบ และชุมชนย่านกามธิปุระ ซึ่งเป็นสถานที่ที่กลายเป็นฉากหลังของเรื่องราวในภาพยนตร์

เมื่อครั้งที่ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวออกฉาย สื่อท้องถิ่นของอินเดียรายงานว่า มีผู้คนจากชุมชนในย่านกามธิปุระแสดงความเห็นว่า หนังนำเสนอภาพของชุมชนในหนังอย่างผิดเพี้ยน ทำให้ย่านที่อยู่อาศัยของเขาเสื่อมเสียชื่อเสียง แม้ว่าละแวกดังกล่าวจะเคยเป็นย่านการค้ากามารมณ์เมื่อหลายสิบปีก่อนจริง แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนไปแล้ว และหนังเรื่องนี้ได้ทำให้คนกลับมามองว่าย่านกามธิปุระ กลายเป็นย่านโลกีย์เหมือนในอดีต

‘อมิน พาเทล’ สมาชิกสภานิติบัญญัติซึ่งเป็นหนึ่งในผู้อยู่อาศัยในย่านกามธิปุระ เคยยื่นฟ้องต่อศาล โดยต้องการให้ผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ เปลี่ยนชื่อย่านโสเภณีในหนังเป็นชื่ออื่น ขณะชาวชุมชนเรียกร้องให้ ‘แบน’ หนังเรื่องนี้และสั่งห้ามฉาย แต่ไม่สำเร็จ

ไม่เพียงชาวบ้านจากย่านกามธิปุระที่ไม่พอใจ ‘หญิงแกร่งแห่งมุมไบ’ กระทั่ง ‘บาบู ราวจี ชาห์’ ผู้อ้างตัวว่าเป็นลูกชายบุญธรรมของ คังคุไบ ก็เคยแสดงความไม่พอใจ ที่หนังเรื่องนี้วาดภาพให้แม่บุญธรรมของเขาเป็นโสเภณี 

ชาห์ อ้างว่า คังคุไบ ไม่เคยประกอบอาชีพเป็นหญิงขายบริการ เธอเป็นเพียงนักเคลื่อนไหวทางสังคม ชาห์ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลโดยกล่าวหา ‘ซันเจย์ ลีลา ภันสาลี’ และ ‘อเลีย บาตต์’ ผู้กำกับและนักแสดงนำของภาพยนตร์เรื่องเจ้าปัญหา ว่าภาพยนตร์ดังกล่าวสร้างความเสื่อมเสียต่อชื่อเสียงของแม่ของเขาและครอบครัว และต้องการให้ระงับการฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่ไม่สำเร็จ

ชาห์ กล่าวอ้างว่า การแสดงภาพของ คังคุไบ ในหนังว่าเป็นโสเภณีและเกี่ยวข้องกับมาเฟีย ส่งผลกระทบต่อสมาชิกครอบครัวของเธอที่ยังมีชีวิตอยู่ เพราะถูกมองว่าเป็นลูกหลานของหญิงขายบริการและเกี่ยวข้องกับอิทธิพลมืด ทั้งที่แม่ของเขาเป็นเพียงนักเคลื่อนไหวที่พยายามช่วยเหลือประชาชน 

อย่างไรก็ตาม ตัวของ ชาห์ เองกลับไม่สามารถหาหลักฐานมาพิสูจน์ตัวเองได้ว่าเขาคือบุตรบุญธรรมของ คังคุไบ หรือเธอเคยรับเขาเป็นบุตรบุญธรรมจริง ๆ เช่นเดียวกับลูกบุญธรรมคนอื่น ๆ เนื่องจาก คังคุไบ ไม่เคยมีลูก แต่มีเพียงคำบอกเล่าว่าเธอรับอุปการะเด็ก ๆ ไว้หลายคน

‘หญิงแกร่งแห่งมุมไบ’ เป็นผลงานภาพยนตร์ที่สร้างโดยอ้างอิงจากนวนิยายแนวอาชญากรรมเรื่อง Mafia Queens of Mumbai: Stories of women from the ganglands’ ของอดีตนักข่าวแนวสืบสวน ‘ฮุสเซน ไซดี’ ซึ่งอ้างอิงจากประวัติ ข่าว และข้อมูลของกลุ่มบุคคลที่มีตัวตนอยู่จริงจากการค้นคว้าวิจัยของเขาและเพื่อน เรื่องราวของ ‘คังคุไบ’ เป็นเพียงหนึ่งใน 13 เรื่องของกลุ่มผู้หญิงที่มีชื่อเสียงจากการมีส่วนเกี่ยวข้องกับวงการอาชญากรรมของมุมไบ

แหล่งข่าว : economictimes.indiatimes.com

เครดิตภาพ : Getty Images