สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ว่ากองทัพยูเครนออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ ว่าสามารถผลักดันให้ทหารรัสเซียเกือบทั้งหมด ถอยร่นออกไปจากเมืองคาร์คิฟ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสอง ตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ โดยบรรยากาศในเมืองคาร์คิฟสงบมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในรอบ 2 สัปดาห์ล่าสุด หลังตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีอย่างหนักจากกองทัพรัสเซีย ตั้งแต่ช่วงต้นของสงคราม

ภาพถ่ายดาวเทียมจากมุมสูง ตามแนวชายฝั่งแม่น้ำซิเวอร์สกี โดเนตส์ เผยให้เห็นอาคารหลายหลัง และรถหุ้มเกราะหลายคัน ถูกเผาจนเสียหาย


ขณะเดียวกัน กองทัพยูเครนยืนยันการควบคุมพื้นที่ตลอดแนวชายฝั่งแม่น้ำ ซิเวอร์สกี โดเนตส์ ซึ่งเป็นแม่น้ำสายสำคัญของเมืองคาร์คิฟ โดยระเบิดสะพานสองแห่งเพื่อสกัดการรุกคืบของทหารรัสเซีย ไม่ให้สามารถข้ามแม่น้ำสายนี้ได้ อย่างไรก็ตาม กองทัพรัสเซียยังคงโจมตีพื้นที่ทางเหนือของเมืองคาร์คิฟอย่างหนัก

Reuters


ด้านนายโอเลกซี เรซนิคอฟ รมว.กลาโหมของยูเครน กล่าวว่า สงครามกับรัสเซียเข้าสู่ “ระยะต่อไป” และคาดการณ์สถานการณ์นับจากนี้ “จะยังคงหนักหน่วงและยากลำบาก” สำหรับยูเครน ซึ่งในภาพรวมยังคงต้อง “ยืนหยัดต่อสู้เพียงลำพัง” กับข้าศึก

ขณะที่นายดมิโทร คูเลบา รมว.การต่างประเทศยูเครน เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 แห่ง หรือ “จี 7″ ที่กรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงของเยอรมนี เรียกร้องความสนับสนุนด้านอาวุธและเงินทุนฟื้นฟูประเทศเพิ่มเติมจากกลุ่มชาติร่ำรวย พร้อมทั้งเสนอให้กลุ่มประเทศตะวันตก นำทรัพย์สินของรัสเซียที่ยึดได้จากการคว่ำบาตร มอบให้ยูเครนนำไปฟื้นฟูประเทศ.

เครดิตภาพ : REUTERS