เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 15 พ.ค. ร.ต.ท.ธนชาติ เจริญแล้ว รอง สว.(สอบสวน) สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี รับแจ้งเหตุคนยิงตัวตาย ภายบ้านพื้นที่ หมู่ 4 ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.นาวิน สินธุรัตน์ ผกก.ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน 2 ชลบุรี และ เจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯเมืองพัทยา ที่เกิดเหตุเป็นบ้านเดี่ยวชั้นเดี่ยวเนื้อที่ประมาณ 60 ตารางวา ตรวจสอบภายในห้องนอนพบศพนายโซบู๊ (สงวนนามสกุล) อายุ 68 ปี เจ้าของบ้าน เจ้าของ ธุรกิจร่มเตียงชายหาดพัทยา สภาพนอนหงายจมกองเลือดอยู่ข้างเตียงนอน มีบาดแผลถูกยิงด้วยปืน ขนาด 9 มม. เข้าที่หน้าผากซ้ายทะลุออกขมับขวา ด้านซ้ายมือผู้ตายพบปืนสั้นขนาด 9 มม.ตกอยู่ 1 กระบอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนภรรยาผู้ตายเบื้องต้นเล่าทั้งน้ำตาว่า ก่อนเกิดเหตุผู้ตายอยู่บ้านลำพังคนเดียว ส่วนตนออกไปทำงาน เปิดร้าน กางร่มเตียงที่ชายหาดพัทยา เวลาประมาณ 3 ทุ่มเศษ กลับเข้าบ้านเห็นบ้านเงียบผิดปกติ ไฟปิดมืด จึงรีบเปิดประตูเข้าบ้านพบศพสามีนอนเสียชีวิตแล้วดังกล่าว ส่วนสาเหตุตนไม่ปักใจเชื่อว่าเป็นการปลิดชีพตัวเอง แต่ยอมรับว่า ช่วงระยะหลังสามีมีอาการป่วยซึมเศร้า ชอบเก็บตัวเงียบ ไม่สุงสิงใคร และชอบบ่นน้อยใจบ่อยๆ ขณะเดียวกัน ลูกชายผู้ตาย อายุ 42 ปี เปิดเผยว่า ผู้ตายเป็นโรคซึมเศร้ามานาน เข้า-ออก โรงพยาบาลหลายครั้ง เป็นๆ หายๆ หลายรอบ จึงเชื่อได้ว่าสาเหตุน่าจะมาจากอาการซึมเศร้า

ส่วนสาเหตุเบื้องต้น ตำรวจสันนิษฐานว่าเป็นการฆ่าตัวตาย เนื่องจากแนวทางการสอบสวน พบประวัติผู้ตาย ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ประกอบกับ ผู้ตายอาจน้อยใจคนครอบครัว จึงก่อเหตุสลดดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามเพื่อให้คดีมีความกระจ่างมากขึ้น จะส่งศพให้สถาบันนิติเวช ผ่าชันสูตรตรวจอบวิถีกระสุนอีกครั้ง และเก็บร่องรอยเขม่าดินปืนเป็นหลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้งก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป