วันที่จะมา แนะนำต้นไม้สมุนไพร อย่าง ต้นชะพลู ที่เรารู้จักกันดี แต่เป็นมุมมองในการนำไปใช้จัดสวน ว่านำไปปลูกตกแต่งอย่างไร, ต้องการแสงแดดประมาณไหน, อายุของต้นไม้ยาวนานหรือไม่, มาทำความรู้จัก ต้นชะพลูไม้จัดสวน กันนะครับ

“ชะพลู” เป็นพืชพื้นบ้าน พบในทุกจังหวัดของประเทศไทย เป็นพืชล้มลุกที่มีอายุนาน หลายปี มีชื่อเรียกหลายอย่าง ภาคเหนือ เรียก ผักปูนก ผักฟูนก ผักแค ช้าพลู พลูลิง พลูลิงนก พลูนก ภาคอีสานเรียก ผักปูลิง ผักนางเลิด ผักอีเลิด ภาคใต้เรียก นมวา ภาคเหนือภาคอีสาน นิยมใส่ปรุง แกงแค แกงขนุน แกงหัวปลี แกงเผ็ด แกงอ่อม แกงเอาะ แกงหอยขม ภาคกลาง ใช้ห่อเมี่ยงคำ ภาคใต้ นิยมใช้ใบอ่อนมา แกงกะทิกุ้ง ปลา หอยบางชนิด เช่น หอยโข่ง หอยแครง ปรุงข้าวยำ

“ชะพลู” ชอบ พื้นที่ลุ่มต่ำ ชื้นแฉะ ที่ที่มีน้ำดี ดินดี จะเจริญเติบโตได้ดีมาก ปลูกเป็นไม้พุ่ม ตัดแต่งให้สูงประมาณ 30 เซนติเมตรกำลังสวย ถ้าปลูกในที่ที่มี แสงแดดน้อย จะให้ใบเขียวใหญ่มันเงา แต่ก็สามารถปลูกเลี้ยงในที่ที่มีแสงแดดจัดได้เช่นเดียวกัน แต่ใบจะเล็กลง เหมาะจะปลูกจัดสวนในพื้นที่ที่ต้องงการสีเขียวเข้มๆ สวนไทย, สวนป่า, สวนพืชเขตร้อน

ต้น ชะพลู ปลูกเลี้ยงดูแลง่าย ตัดแต่งใส่ปุ๋ย ทุก 30 วันก็เพียงพอ สามารถให้ทั้ง ปุ๋ยคอก และ ปุ๋ยเม็ดวิทยาศาสตร์ สูตร 16-16-16 วิธีขยายพันธุ์ที่ง่ายที่สุด โดย การปักชำ ที่สำคัญคือ แมลงรบกวนน้อยมาก จึง ไม่จำเป็นต้องให้ยาฆ่าแมลง ชะพลูเป็นสมุนไพรแนะนำสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน เหมาะที่จะนำมาชงเป็นชา หรือรับประทานเป็นผัก สำหรับคนทั่วไปและผู้ป่วยเบาหวาน แต่ “แคลเซียม” ที่มีอยู่ในใบชะพลูจะเปลี่ยนเป็นแคลเซียมออกซาเลต (Oxalate) ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคนิ่วในไตได้ ดังนั้นจึงควรดื่มน้ำตามมากๆ ผู้ที่เป็นโรคไตควรระวัง เพราะจะไปสะสมที่ไต เป็นต้นไม้ที่ครบ ทั้งปลูกเป็นยาในบ้าน และนำมาจัดสวนไว้พักผ่อน

——————————————————
คอลัมน์ “มหัศจรรย์พรรณไม้”
เขียนโดย เอกลักษณ์ ถนัดสวน