สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง ยืนยันผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งเกาหลีเหนือใช้คำว่า “ไข้สูงผิดปกติ” เพิ่มอีก 269,510 คน เพิ่มสถิติผู้ป่วยสะสมเป็นอย่างน้อย 1,483,060 คน นับตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และสถิติสะสมของผู้เสียชีวิตอยู่ที่อย่างน้อย 56 ราย เพิ่มขึ้น 6 ราย

Reuters


ขณะที่นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ มีคำสั่งให้บุคลากรการแพทย์ทหาร สังกัดกองทัพประชาชนเกาหลี ( เคพีเอ ) กระจายกำลังลงพื้นที่ในกรุงเปียงยาง เพื่อบริหารจัดการยาและเวชภัณฑ์ในเมืองหลวง และระดมบุคลากรการแพทย์ ตลอดจนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้ารวมมากกว่า 10,000 คน เพื่อการสอบสวนโรค และติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

บุคลากรการแพทย์ทหารของกองทัพประชาชนเกาหลี เตรียมพร้อมลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจพิเศษเกี่ยวกับโควิด-19 ในกรุงเปียงยาง


ด้านองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ออกแถลงการณ์แสดงความวิตกกังวลต่อสถานการณ์โควิด-19 ในเกาหลีเหนือ ว่าอาจแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว และมีความรุนแรงมากกว่าที่มีการเปิดเผย เนื่องจากเกาหลีเหนือยังไม่มีโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประชาชน และยังคงปฏิเสธยอมรับความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการจากนานาชาติ


ทั้งนี้ทั้งนั้น ดับเบิลยูเอชโอส่งเวชภัณฑ์หลายอย่างให้แก่เกาหลีเหนือแล้ว แต่ปฏิเสธเปิดเผยว่า คืออะไร ส่วนรัฐบาลเกาหลีใต้พยายามประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของเกาหลีเหนือ เพื่อส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ทว่ายังไม่ได้รับการตอบสนอง.

เครดิตภาพ : REUTERS