เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 พ.ค. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 6 ลงพื้นที่มาพบปะทักทายกับข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กทม.เพื่อขอคะแนนเสียง โดยนำพวงมาลัยมากราบไหว้พระพุทธนวราชบพิตร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อความเป็นสิริมงคล

โดยระหว่างลงพื้นที่ในวันนี้ได้นำโปสต์การ์ดรูปโครงการและผลงานที่ได้ทำมา มาแจกให้กับข้าราชการ กทม. ซึ่งด้านหลังโปสต์การ์ดมีข้อความที่เขียนด้วยลายมือและลงชื่อผู้ฝาก อัศวิน ขวัญเมือง ข้อความว่า “6 ความในใจที่ผมอยากบอกคนกรุงพฯ”

1.ขอให้ได้คนที่ “เข้าใจ” กรุงเทพฯ จริงๆ มาเป็นผู้ว่าฯ 2.เขาต้องเป็นคนที่ “ลงมือทำจริง” 3.ขอให้เขา “ไม่ย่อท้อ” แม้บางเรื่องต้องใช้เวลา 4.“เป็นที่พึ่ง” และพาทุกคนฟันฝ่าในห้วงเวลาวิกฤติ 5.ขอให้เขา “เปิดใจรับฟัง” คนทุกกลุ่มทุกวัย 6.เพื่อทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองแห่งความหวังและโอกาส เป็นบ้านที่ “สงบสุข” ของเรา ด้วยความห่วงใยเสมอ อัศวิน ขวัญเมือง

พล.ต.อ. อัศวิน กล่าวว่า ที่เดินทางมาหาเสียงในวันนี้ ไม่ได้กดดันให้ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ กทม. กลับมาเลือกตนเป็นผู้ว่าฯ อีกครั้ง แต่มาเพื่อขอคะแนนเสียง และให้ความมั่นใจกับทุกคน หากได้กลับมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. จะดูแลทุกชีวิตให้ดีขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะลูกจ้างประจำ พนักงานราชการ ซึ่งที่ผ่านมาอาจจะดูแลไม่ทั่วถึง ทั้งค่าจ้างและสวัสดิการคุณภาพชีวิต แต่หากได้กลับมาในครั้งนี้ จะทำให้ดีทำให้ดีที่สุด จนสุดความสามารถ

ส่วนผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม. ที่หาเสียงเอาไว้ว่า จะทำให้ดีและทำให้ได้นั้น ขอให้มองว่าในหลายเรื่อง หลายโครงการ ยังมีข้อจำกัดในการปฏิบัติงาน

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการหาเสียงในช่วงโค้งสุดท้าย ยังคงลงพื้นที่ตามบ้านเรือน ชุมชน โดยไม่ได้เจาะจงกับการหาเสียงคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ จะเป็นการวัดความต้องการของข้าราชการในศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ว่าอยากให้พล.ต.อ.อัศวิน กลับมาหรือไม่ ถ้ายังต้องการ ก็ขอให้เลือกเบอร์ 6 ส่วนการขอพร กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เมื่อเช้าที่มาถึง ก็ไม่ได้ขอพรเรื่องใดเป็นพิเศษ เพราะไหว้พระ ขอพรเป็นประจำอยู่แล้ว และความรู้สึกที่เดินทางมาในวันนี้เหมือนได้กลับมาบ้านเก่า เพราะห่างจากศาลาว่าการแห่งนี้ไปเกือบ 2 เดือน

ขณะที่บรรยากาศการหาเสียง มีข้าราชการนำพวงมาลัย ดอกดาวเรือง ดอกกุหลาบมามอบให้ เพื่อเป็นกำลังใจให้เสมอ ซึ่งพลต.อ.อัศวิน ทิ้งท้ายว่าในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ขอให้ทุกคนไปใช้สิทธิใช้เสียง จะเลือกใครก็เป็นสิทธิของทุกคน และในช่วงบ่ายจะเดินทางไปหาเสียงที่สำนักการโยธากรุงเทพมหานคร (ดินแดง) ซึ่งระหว่างหาเสียงอยู่นั้นได้พบกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครหมายเลข 8 จึงได้ตะโกนทักทาย

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า เมื่อสักครู้ได้พบนายชัชชาติ ที่มาหาเสียงด้วยเช่นเดียวกัน พล.ต.อ.อัศวิน ตอบว่า ระหว่างเดินพบปะพี่น้องข้าราชการ เห็นนายชัชชาติไหว้พระอยู่ ก็โบกมือให้ บอกว่า เป็นกำลังใจให้กันและกัน แพ้ชนะไม่มีปัญหา แต่ขอทำให้สังคม คนกรุงเทพฯ ดีขึ้น ก็ให้กำลังใจเขา เขาก็ให้กำลังใจเรา

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า มีความคิดเห็นอย่างไรที่ในขณะนี้มีบุคคลมีชื่อเสียงหลายคนโพสต์เชิญชวนให้เทคะแนนมาที่หมายเลข 6 นั้น พล.ต.อ.อัศวิน ระบุว่า เป็นแนวความคิดของแต่ละคน ตนยินดีทุกอย่างที่เขาแนะนำอะไรมา แต่ผลที่สุดแล้วมันอยู่ที่การตัดสินใจของพี่น้องประชาชน พี่น้องประชาชนจะเป็นคนเลือกแล้วตัดสินใจว่า อยากจะเลือกด้วยความชอบส่วนตัว ชอบเรื่องงาน ชอบเรื่องนโยบาย หรือชอบยุทธศาสตร์ ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจเอง ผมไม่มีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ถ้าใครบอกว่าอยากเลือกผม ผมก็ดีใจ ถ้าอยากเลือกเรา เราก็ดีใจ.