สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย แถลงการเมื่อช่วงค่ำวันที่ 29 ก.ค. ว่าได้ยุติสัญญากับ อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทยแล้ว หลังจากทำทีมตกรอบฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2

สำหรับ อากิระ นิชิโนะ ที่เคยคุมทีมชาติญี่ปุ่น แข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 1996 ได้เซ็นสัญญาคุมทีมชาติไทย เมื่อวันที่ 19 ก.ค.2019 แทนที่ “โค้ชโต่ย” ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย โดยทำหน้าที่คุมทั้งชุดใหญ่ และชุด 23 ปี

ผลงานช่วงแรก เป็นที่ถูกใจของแฟนบอลชาวไทย โดยเฉพาะจากฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก เปิดฉากเสมอ เวียดนาม จากนั้นบุกชนะ อินโดนีเซีย และเปิดบ้านโค่นยักษ์ใหญ่อย่าง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(ยูเออี) 2-1 พาทีมขึ้นจ่าฝูงกลุ่ม G ทว่าจากนั้นอีก 5 แมตช์ กลับไม่ชนะเลย แพ้มาเลเซีย 1-2, เสมอ เวียดนาม 0-0 และ 3 นัดท้าย ที่ยูเออี เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เสมอ อินโดนีเซีย 2-2, แพ้ ยูเออี 1-3 และ แพ้ มาเลเซีย 0-1 จบด้วยอันดับ 4 จาก 5 ทีม มี 9 แต้ม

ส่วนการคุมทีมชุด 23 ปี ซีเกมส์ 2019 พาทีมชาติไทย ตกรอบแรก ทั้งที่ขนนักเตะชั้นนำอย่าง ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา, สุภโชค สารชาติ, ศุภชัย ใจเด็ด, เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ ฯลฯ ไปแข่งขัน ผลงาน ชนะ 3 เสมอ 1 แพ้ 1

ส่วนศึก 23 ปีชิงแชมป์เอเชีย 2020 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ คัดไปโอลิมปิกเกมส์ ผ่านรอบแรก ผลงาน ชนะ 1 เสมอ 1 แพ้ 1 แต่ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย แพ้ ซาอุดิอาระเบีย 0-1 ตกรอบ

สถานการณ์ของ นิชิโนะ ตึงเครียด หลังจบเกมคัดเลือกบอลโลก 3 นัดท้าย ที่ยูเออี เมื่อเจ้าตัวขอกลับญี่ปุ่นกะทันหัน ให้เหตุผลว่าจัดการธุระสืบเนื่องจากแม่เสียชีวิตเมื่อต้นปี และร่วมพิธีวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมลูกหนังไทย มีท่าทีไม่พอใจ ที่ นิชิโนะ เปลี่ยนแผนกลับบ้านโดยไม่บอกล่วงหน้า และไม่แบ่งงานให้สตาฟฟ์โค้ชไว้ก่อน ต่อมา พล.ต.อ.สมยศ ได้ตั้ง “โค้ชจุ่น” อนุรักษ์ ศรีเกิด เป็นรักษาการหัวหน้าโค้ช โดยไม่แจ้ง นิชิโนะ ล่วงหน้า

สมาคมลูกหนังยังระบุด้วยว่า นิชิโนะ ได้นำล่ามคนใหม่มาทำงาน โดยไม่ฟังเสียงทัดทานจากสมาคมฯ เพราะล่ามคนนี้ไม่มีประสบการณ์ ซึ่งหลังประชุมประเมินผลงานกับสตาฟฟ์โค้ช สมาคมระบุว่า การสื่้อสารผ่านล่ามคือหนึ่งในปัญหา

พล.ต.อ.สมยศ ระบุว่า พยายามติดต่อ นิชิโนะ กลับมาประชุมสรุปผลงาน ต้องติดต่อถึง 3 ครั้ง ผ่านผู้ประสานงาน จึงได้ทราบว่า นิชิโนะ จะกลับวันที่ 20 ก.ค.

หลังกลับมาไทย นิชิโนะ เข้ากักตัว ระหว่างนั้นได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ก่อนจะมีการประกาศเมื่อช่วงค่ำวันที่ 29 ก.ค. ว่าสมาคมยุติสัญญาแล้ว ซึ่งสัญญาฉบับนี้เดิมทีมีจนถึงต้นเดือน มค.

ส่วนเงินค่าตอบแทนของนิชิโนะ รายงานข่าวระบุว่า สัญญาฉบับแรก อยู่ที่ปีละ 30 ล้านบาท ส่วนสัญญาฉบับปัจจุบัน อยู่ที่ 33 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ช่วง โควิด-19 ระบาด มีผลกระทบเศรษฐกิจ พล.ต.อ.สมยศ ยอมรับว่า ได้ตกลงกับ นิชิโนะ ที่จ่ายเงินค่าตอบแทนครึ่งเดียว มาได้ระยะหนึ่งแล้ว

นอกจากนี้ นิชิโนะ ยังมีข้อวิพากษ์วิจารณ์ ในเรื่องของการมักจะกลับบ้านที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลานานๆ อีกด้วย เช่นเมื่อปลายปี 2020 ต่อ 2021 กลับไปญี่ปุ่นประมาณ 4 เดือน ให้เหตุผลถึงข้อจำกัดการเดินทางช่วงโควิดระบาด.