เมื่อวันที่ 18 พ.ค. จากกรณีกลุ่มเฟซบุ๊ก ไรเดอร์นนทบุรี โพสต์เรื่องราวถูกลูกค้าสั่งออร์เดอร์ทิพย์ ทำให้ไรเดอร์หลายรายรวมทั้งร้านค้าได้รับความเดือดร้อน โดยมีลูกค้าสั่งอาหารแกล้งปักหมุดมาผิดบ้าน ซึ่งส่วนมากจะสั่งของที่มีราคาทำให้ไรเดอร์ต้องมาเคลียร์ระบบ และเตือนภัยกันในกลุ่มไรเดอร์ให้ระมัดระวังเรื่องการรับออร์เดอร์

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ร้านครัวปุ๊กกี๊ ผัดกะเพราตาจ๋า ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่งย่านอำเภอบางใหญ่ พบ น.ส.ชญาดา หรือ เจ๊ปุ๊ก เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ตนเปิดร้านอาหารที่บ้าน ขายเฉพาะดิลิเวอรี่ ไม่มีหน้าร้าน ตนโดนลูกค้าสั่งอาหารที่ร้านยอดประมาณ 1 พันกว่าบาท แล้วติดต่อไม่ได้ ไรเดอร์ไปส่งแต่ไม่เจอตัวลูกค้า ตนเองไม่ได้เดือดร้อน แต่ไรเดอร์เขาเดือดร้อน หลังจากนั้นก็จะคอยตรวจสอบเบอร์ที่สั่งออร์เดอร์พบว่าลูกค้าสั่งมาซ้ำๆ เบอร์เดิมมากสุด 8 ครั้ง ซึ่งตนก็เอะใจจึงกดยกเลิก จึงทำให้เรตติ้งในแอพตก ตอนนี้ร้านของตนขายของไม่ได้ เหมือนปฏิเสธลูกค้า ทำให้ตนต้องปิดร้านมาแล้ว 3 วัน เพื่อดูว่าจะเกิดปัญหาแบบเดิมอีกหรือไม่

หลังจากปิดร้านไม่รับออร์เดอร์ แต่กลับมีไรเดอร์มาส่งของที่ร้านแทนทั้งที่ไม่ได้สั่ง ครั้งแรกเป็นไรเดอร์แม่ลูกอ่อน ของที่ส่งเป็นพิซซ่า มูลค่าประมาณ 1,300 บาท ตนส่งสารเขาจึงจ่ายเงินให้ แล้วแบ่งพิซซ่ากันคนละครึ่ง แต่ละวันมีไรเดอร์มาส่งของผิดเกือบ 10 คน แอพอื่นๆ อีกแต่ละวันก็ประมาณ 6-7 คน ตนไม่สามารถที่จะช่วยรับออร์เดอร์เขาได้ เพียงแค่ช่วยค่าน้ำมันให้เขาไป เรื่องนี้ตนคิดว่ามีคนแกล้งอย่างแน่นอน แต่ไม่รู้ว่าเรื่องอะไร เบื้องต้นได้ไปแจ้งความแล้วเพราะเป็นเบอร์โทรฯ เดียวกัน 20 กว่าออร์เดอร์ ตอนนี้เครียดมากเพื่อนบ้านก็ว่าเรา เพราะเขาไม่ได้หลับนอน ไรเดอร์มาตอนประมาณตี 2-3 ไม่ได้นอนเหมือนกัน

ตนไม่รู้สาเหตุว่ามาจากเรื่องลูกสาวที่เคยมีเรื่องทะเลาะกับที่ทำงานหรือเปล่า แต่ก็ไม่อยากไปกล่าวหาใคร เพราะตนไม่เคยมีปัญหาหรือขัดแย้งกับใคร เรื่องการเปิดขายอาหารก็คงไม่มี เพราะแต่ละร้านเป็นเรื่องที่ลูกค้าสั่งซื้อ เราไม่ได้ขายตัดราคาใคร แต่แปลกใจคนสั่งระบุบ้านตนอย่างถูกต้อง แสดงว่าต้องเป็นคนที่รู้จักและทราบความเคลื่อนไหวของตน ลูกค้ากลุ่มนี้ที่แกล้งสั่งออร์เดอร์มาทั้งหมดรวมแล้วเกือบ 30 คน ที่วิ่งมาส่งทั้งที่ตนไม่ได้สั่ง ค่าเสียหายรวมประมาณ 2-3 หมื่นบาท บางคนก็ได้เคลม บางคนก็เสียเงินฟรี จึงอยากวิงวอนให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยติดตามจับกุมตัวคนที่ป่วนมาลงโทษเพราะตนต้องทำมาหากินเลี้ยงหลาน นอกจากนี้ตนยังป่วยมีโรคประจำตัวหลายโรค ต้องมาเครียดกับเรื่องที่เกิดขึ้น แล้วปิดร้านนานๆ ยอดในแอพก็จะตกลงไป หลังเปิดร้านไม่รู้ว่าจะขายได้ยอดเดิมหรือเปล่า

ด้านนายนัฐธเดชน์ อายุ 40 ปี ผู้โพสต์ข้อความดังกล่าวในกลุ่มไรเดอร์นนทบุรี ซึ่งเป็นสามีของเจ๊ปุ๊ก กล่าวว่า สาเหตุที่ตนโพสต์เกิดจากกลุ่มไรเดอร์ที่รับงานแล้วมาส่งที่บ้านที่ปักหมุด วันหนึ่งมีไรเดอร์มาส่งอาหารที่บ้านหลังนี้ 2-3 รอบ เช้า 6 คัน เย็น 6 คัน แต่ละคันมีออร์เดอร์ประมาณ 1 พันกว่าบาท ส่วนใหญ่ออร์เดอร์สั่งมาจากรอบนอก เช่น ตามห้างต่างๆ และร้านในปั๊มตนก็ยังเคยได้รับออร์เดอร์เหมือนกันแต่พอดูบ้านเลขที่กลายเป็นที่อยู่บ้านของตน ก็เลยยกเลิกไปจึงนำเรื่องดังกล่าวไปโฟสต์เตือนเพื่อนร่วมอาชีพว่า เวลารับออร์เดอร์ให้ตรวจสอบให้ดีเสียก่อนเพราะบางคนไม่สามารถที่จะรับเงินคืนได้ ทำให้ต้องเสียเงินฟรี