ย้อนรอยชีวิตสุดพลิกผันของ “จาค็อบ สมิธ” จากจุดต่ำสุด สู่การเป็นกำปั้นตัวท็อปของประเทศ ก่อนปะทะฝีมือกับ “รถถัง จิตรเมืองนนท์” ในการแข่งขัน ONE มวยไทย เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ รุ่นฟลายเวต รอบก่อนรองชนะเลิศ ที่จะมีขึ้นในศึก ONE 157: เพชรมรกต vs จิมมี ซึ่งจะถ่ายทอดสดในวันศุกร์ที่ 20 พ.ค.นี้

จาค็อบ ถือเป็นอีกหนึ่งนักมวยไทยระดับชั้นนำของอังกฤษ ที่มีความโดดเด่นทั้งในเรื่องอาวุธที่หนักหน่วง รุนแรง รวมถึงเทคนิคที่ไม่เป็นสองรองใคร กระทั่งได้รับโอกาสสำคัญให้เป็นหนึ่งใน 8 ขุนพลรุ่นฟลายเวต เพื่อชิงเข็มขัดเงินอันทรงเกียรติ

แต่ใครจะรู้บ้างว่าชีวิตในวัยเด็กของ จาค็อบ เกือบเอาตัวไม่รอดจากข้างถนนด้วยซ้ำ ซึ่งเราจะไปย้อนดูกันว่า เขาเคยผ่านจุดพลิกผันอะไรมาบ้าง 

#มีวันนี้เพราะพ่อและย่า

(จากซ้าย ) ภรรยา, ลูกสาว และคุณย่าของ จาค็อบ

จาค็อบ เกิดที่เมืองเบอร์เคนเฮด ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษ โดยมีพ่อเป็นคนงานก่อสร้าง ขณะที่แม่ติดยา ทำให้เขาและน้องชายโตมาภายใต้การดูแลของพ่อคุณย่าเป็นส่วนใหญ่ แม้ฐานะทางครอบครัวจะไม่ได้ร่ำรวย แต่เขาก็ไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองขาดอะไรไปในชีวิต เพราะมีคุณย่าช่วยเติมเต็มให้ทั้งหมด  

#ชีวิตหลงผิด จนเกือบเป็นนักเลงข้างถนน

ถึงแม้จะได้รับการเอาใจใส่จากครอบครัว รวมถึงได้เข้าไปเป็นเด็กปั้นในอะคาเดมีของทีมฟุตบอลชื่อดังอย่าง แบล็กเบิร์น และ เอฟเวอร์ตัน แต่เขากลับทิ้งอนาคตที่ดีเอาไว้ข้างหลังตอนอายุ 16 ปี เพราะหลงผิดเข้าไปพัวพันกับสิ่งยั่วยุข้างถนน จนถึงขั้นถูกไล่ออกจากโรงเรียน  

แต่โชคยังดีที่เขาได้พบกับ รีเบคาห์ คู่ชีวิตในปัจจุบัน ที่แนะนำให้รู้จักกีฬามวยไทย ซึ่งช่วยเปลี่ยนชีวิตของ จาค็อบ จากที่เกือบจะจมดิ่งอยู่ข้างถนน ให้กลับมามีความหวังในชีวิตอีกครั้ง

#สร้างชีวิตจากมวยไทย

แม้ จาค็อบ จะสนุกกับมวยไทย แต่เขาก็ไม่ได้คิดจะจริงจังกับมัน และยังคงใช้ชีวิตสุ่มเสี่ยงแบบอันธพาลต่อไป กระทั่ง รีเบคาห์ ที่กำลังตั้งท้องลูกคนแรก ยื่นคำขาดให้เขาเลิกใช้ชีวิตแบบเดิม ๆ เพื่อก้าวขึ้นมาเป็นเสาหลักของครอบครัว ก่อนจะลงเอยด้วยการจบชีวิตอยู่ข้างถนนหรือไม่ก็เข้าซังเต

เพื่อครอบครัว จาค็อบ จึงตัดสินใจบอกลาชีวิตเก่า เพื่อโฟกัสกับมวยไทยอย่างจริงจังและยกระดับฝีมือขึ้นมาอย่างรวดเร็ว จนก้าวขึ้นมาอยู่ในระดับแถวหน้าของอังกฤษ และได้ร่วมกับคู่ชีวิตเปิดค่ายมวยของตัวเองชื่อ “ไทยฟิสต์ มวยไทย” (ThaiFist Muay Thai) ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี 

#4.ชีวิตนี้อุทิศเพื่อครอบครัว

ปัจจุบัน จาค็อบ ในฐานะคุณพ่อลูกสองถือว่ามีชีวิตที่ค่อนข้างลงตัว เพราะการที่ได้ รีเบคาห์ มาเป็นหุ้นส่วนชีวิต ทำให้เขาไม่ต้องกังวลกับเรื่องรอบข้าง และสามารถโฟกัสอยู่กับการแข่งขันได้อย่างเต็มที่  

นักชกวัย 29 ปี หวังที่จะประสบความสำเร็จในศึก ONE มวยไทย เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ให้ได้ เพราะนั่นหมายถึงชื่อเสียงและรายได้ที่จะหลั่งไหลเข้ามา ซึ่งจะสามารถแปรเปลี่ยนเป็นอนาคตที่มั่นคงให้กับครอบครัว

ทั้งนี้แฟน ๆ สามารถติดตามดูฟอร์มแกร่งของ จาค็อบ ได้ในศึก ONE 157: เพชรมรกต vs จิมมี วันศุกร์ที่ 20 พ.ค.65 ผ่านทาง watch.onefc.com, แอปมือถือ ONE Super App, ยูทูบ ONE Championship, AIS Play (เฉพาะลูกค้า AIS) เริ่มคู่แรกเวลา 16.00 น. และชมย้อนหลังทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32 วันเสาร์ที่ 21 พ.ค.65 เวลา 22.30 น.