การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 19 พ.ค. มีชิงชัย 2 เหรียญทอง จากรายการไครทีเรียมหญิงและชาย ซึ่งเจ้าภาพจัดสนามแข่งขันอยู่ใจกลางเมืองฮัวบินห์ ปั่นบนถนนเป็นลักษณะสี่เหลี่ยมผืนผ้า ระยะทางรอบละ 1.48 กม. แต่ละชาติจะส่งนักกีฬาแข่งขันได้ไม่เกินชาติละ 3 คน

ในประเภทไครทีเรียมหญิง ปั่น 20 รอบ ระยะทาง 29.6 กม. มีนักกีฬา 19 คน จาก 7 ชาติ ได้แก่ เวียดนาม, ไทย, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ และ ลาว ทีมไทย ส่ง 3 นักปั่นสาว ลงชิงชัย ประกอบด้วย “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์, “ขิม” พรรณรายณ์ ราษี, “บีม” ชนิภรณ์ บัตริยะ

ปรากฏว่า จุฑาธิป ทุ่มพลังทั้งหมดสปรินต์สุดแรงช่วง 100 เมตรสุดท้าย ทะยานพุ่งเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก เฉือนชนะ เหงียน ธิ ทัต นักปั่นตัวเก่งของเจ้าภาพไปอย่างสุดมัน พร้อมกับคว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ และเป็นเหรียญทองที่ 2 ของทีมนักปั่นไทย ส่วนเหรียญเงิน เหงียน ธิ ทัต จากเวียดนาม และเหรียญทองแดง นูร์ อิสยา มูฮาหมัด ซูเบียร์ จากมาเลเซีย ซึ่งเฉือนชนะ พรรณรายณ์ ไปอย่างหวุดหวิด ต้องตัดสินด้วยภาพถ่าย ส่วน ชนิภรณ์ เข้าอันดับ 10 แต่ทุกคนทำเวลาเท่ากันที่ 46.39 นาที

หลังเกม “บีซ” จุฑาธิป ได้ตะโกนออกมาว่า “สะใจ อยากบอกทุกคนเลยว่าสะใจที่ชนะนักปั่นเวียดนาม ในประเทศเวียดนาม” พร้อมกับเปิดเผยว่า เกมวันนี้สุดยอดมาก ดีใจที่คว้าเหรียญทองมาครองได้ตามเป้าหมาย ขอขอบคุณพี่น้องชาวไทยทุกคนที่ช่วยเป็นกำลังใจให้พวกเรานักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย ไม่ว่าใครจะได้ลงแข่งขัน หรือใครไม่ได้ลง แต่เมื่อพวกเรามายืนในจุดนี้ถือว่าทำเพื่อชาติไทย ที่สำคัญธงไตรรงค์บนหน้าอกเรา เราทำเพื่อ “พ่อหลวง” ของเรา วันนี้ดีใจมาก และความสำเร็จที่ได้มานี้ต้องขอขอบคุณสตาฟฟ์โค้ชและทีมงานทุกๆ คน

“ที่สำคัญขอขอบพระคุณ พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักนยานฯ ที่มาให้กำลังใจพวกเราถึงขอบสนาม ท่านนายกฯ คอยดูแลพวกเราทุกเรื่อง และท่านเปรียบเหมือนพ่ออีกคนหนึ่งของหนู ท่านคือกำลังใจของหนู วันนี้หนูทำสำเร็จแล้ว พวกเราทุกคนสู้เต็มที่ เหรียญทองเหรียญนี้เพื่อประเทศชาติ และเพื่อคนไทยทุกคน ขอให้พี่น้องชาวไทยติดตามเชียร์นักปั่นทีมชาติไทยในรายการอื่นๆ วันนี้ทีมจักรยานถนนเราเปิดหัวด้วยเหรียญทองแล้ว หลังจากนี้ต้องมีอีกแน่นอน” หมวดบีซ กล่าว