การแข่งขันยกน้ำหนัก ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ซึ่ง ทีมจอมพลังไทย ได้กลับคืนสู่สังเวียนมหกรรมกีฬาอีกครั้ง ในวันแรก ประเดิมด้วยรุ่น 45 กก.หญิง ไทย ส่ง “น้องอาร์ม” ธรรญธร สุขข์เจริญ เจ้าของเหรียญทอง ชิงแชมป์โลก 2021 ที่อุซเบกิสถาน ขึ้นเวทีชิงชัย ปรากฏว่า ธรรญธร โชว์พลังยกลูกเหล็กได้อย่างแจ่มแจ๋ว ยกด้วยสถิติน้ำหนักรวม 174 กก. (สแนตช์ 79 กก., คลีนแอนด์เจิร์ก 95 กก.) คว้าเหรียญทองแรกให้กับทีมยกเหล็กไทย พร้อมกับสร้างสถิติน้ำหนักรวมซีเกมส์ขึ้นมาใหม่อีกด้วย เหรียญเงิน ฝง ไม คอง จากเวียดนาม สถิติรวม 172 กก. และทองแดง เป็นของ ซิติ นาฟาไซตุล ฮัลริเราะห์ จากอินโดนีเซีย สถิติน้ำหนักรวม 162 กก.

ธรรญธร เผยว่า ถือเป็นซีเกมส์ครั้งแรกของตัวเอง ดีใจมากที่คว้าเหรียญทองมาได้ อีกทั้งยังสามารถทำลายสถิติซีเกมส์ได้ด้วย วันนี้ถือว่าทำได้ดี พอใจกับสถิติที่ทำได้ เพราะตอนซ้อมมาก็สถิติประมาณนี้ ส่วนท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ที่ครั้งสุดท้าย เรียกน้ำหนักไป 100 กก.นั้น เพราะว่าอยากจะลองทำลายสถิติตัวเองดู แค่อยากลองยกดูเท่านั้น

“เป็นการกลับมาแข่งขันอีกครั้งหลังจากโดนลงโทษแบน และเป็นการกลับมาแข่งซีเกมส์อีกครั้ง หลังจากครั้งที่แล้วที่ฟิลิปปินส์ ไม่ได้เข้าร่วม ทำให้เหรียญทองเหรียญนี้มีความหมายมาก และยิ่งได้เหรียญทอง ยิ่งดีใจมากเช่นกัน” น้องอาร์ม กล่าว

ขณะที่ รุ่น 49 กก.หญิง ไทย ส่ง “ออย” สุรจนา คำเบ้า แชมป์โลก ปี 2021 ลงชิงชัย ปรากฏว่า สุรจนา โชว์พลังยกคว้าเหรียญทองที่ 2 ของทีมไทยมาครอง พร้อมกับสร้างสถิติซีเกมส์ใหม่ ทั้ง 3 ท่า โดยท่าสแนตช์ ยกได้ 88 กก. (สถิติเดิม 86 กก.) ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ยกได้ 107 กก. (สถิติเดิม 104 กก.) และสถิติน้ำหนักรวม อยู่ที่ 195 กก. (เดิม 190 กก.) เหรียญเงิน ดิงห์ ธิ ฟาม จากเวียดนาม สถิติรวม 183 กก. เหรียญทองแดง อามิส รามอส โรเซกี จากฟิลิปปินส์ สถิติรวม 179 กก.

ส่วนรุ่น 55 กก.ชาย “ดา” ธาดา สมบุญอ้วน เหรียญเงินชิงแชมป์โลก 2021 ยกทำสถิติรวมอยู่ที่ 256 กก. ได้เหรียญเงินมาครอง เหรียญทอง ไล เกีย ธาน จากเวียดนาม สถิติรวม 268 กก. เหรียญทองแดง มูฮัมหมัด อานิค กัสดาน จากมาเลเซีย สถิติรวม 252 กก.

สรุปผลงานของทีมยกเหล็กไทย วันแรก คว้ามา 2 ทอง 1 เงิน