สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองหนานชาง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ว่าเมื่อไม่นานนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์จีนได้ค้นพบ “ซาลาแมนเดอร์ยักษ์จีน” สายพันธุ์ใหม่ บริเวณเขตอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งหนึ่ง ในมณฑลเจียงซี ทางตะวันออกของประเทศ


ทั้งนี้ ทีมผู้เชี่ยวชาญซึ่งนำโดย เชอ จิ้ง นักวิจัยจากสถาบันสัตววิทยาคุนหมิง สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน กล่าวว่า ซาลาแมนเดอร์ยักษ์จีนสายพันธุ์ใหม่นี้ มีชื่อว่า อันเดรียส เจียงซีเอ็นซิส (Andrias jiangxiensis) เป็นซาลาแมนเดอร์ยักษ์จีนสายพันธุ์เดียวในจีน ที่มีประชากรจากการสืบพันธุ์ซึ่งบริสุทธิ์ทางพันธุกรรม และมีถิ่นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ


ผลการค้นพบดังกล่าว ซึ่งร่วมจัดทำโดยสถาบันสัตววิทยาคุนหมิง สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์เจียงซี เขตอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งชาติจิ่วหลิ่งซาน และสถาบันวิจัยอีกหลายแห่ง ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ ซูโลจิคอล รีเสิร์ช (Zoological Research)


ด้าน เผิงหย่ง หัวหน้าสถานีคุ้มครองประจำเขตอนุรักษ์แห่งนี้ เปิดเผยว่า คณะนักวิจัยได้บันทึกข้อมูลซาลาแมนเดอร์ยักษ์จีนวัยเด็ก วัยโตเต็มวัย และตัวอ่อนกว่า 700 ตัว ตลอดช่วงเฝ้าสังเกตการณ์ภาคสนามนาน 18 เดือน


อนึ่ง ซาลาแมนเดอร์ยักษ์จีน หรือที่คนจีนเรียกว่า “หวาหวาอวี๋” มีลำตัวยาวประมาณ 2 เมตร ถือเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำใหญ่ที่สุดในโลกที่ยังคงดำรงชีวิตอยู่ โดยสหภาพระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) จัดเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง และถือเป็นสัตว์คุ้มครองระดับ 2 ของจีน.