สำนักข่าวรอยเตอร์และเอพีรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ว่า พล.ต.เดลฟิน ลอเรนซานา รัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์ เผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ได้สั่งการไปยังกองทัพอากาศ ให้ระงับการบินเฮลิคอปเตอร์จู่โจมรุ่นแบล็คฮอว์กทั้งหมด หลังจากฮ.รุ่นนี้ที่เพิ่งได้รับมอบตก ทำให้ทหารบนเครื่องเสียชีวิตทั้งลำรวม 6 นาย

เฮลิคอปเตอร์ เอส-70ไอ แบล็คฮอว์ก (S-70i Black Hawk) 1 ใน 16 ลำที่สั่งซื้อจากรปะเทศโปแลนด์ เมื่อปี พ.ศ. 2562 ตกระหว่างการบินฝึกซ้อมเมื่อคืนวันพุธ (23 มิ.ย.) หลังบินขึ้นจากฐานทัพอากาศคลาร์ก อดีตฐานทัพสหรัฐ ในจังหวัดปัมปังกา ทางเหนือของกรุงมะนิลา ทำให้ทหารบนเครื่องเสียชีวิตทั้ง 6 นาย ประกอบด้วยทหารนักบิน 3 นาย และทหารฝ่ายยุทธการ 3 นาย

น.ท.เมย์นาร์ด มาเรียโน โฆษกกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ เผยว่า กองทัพอากาศสั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์จู่โจม เอส-70ไอ แบล็คฮอว์กจากโปแลนด์ จำนวน 16 ลำ รวมมูลค่า 241 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (7,657 ล้านบาท) ภายใต้โครงการปรับปรุงขีดขั้นสมรรถนะกองทัพอากาศ ที่อยู่ในภาวะขาดแคลนอาวุธ และได้รับเงินสนับสนุนน้อยที่สุด ประเทศหนึ่งในเอเชีย โดยแบล็คฮอว์กที่ซื้อ 6 ลำ รวมถึงลำที่ตก ได้รับมอบเป็นชุดแรกเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว อีก 5 ลำได้รับมอบเมื่อต้นเดือนนี้ และกำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบทางเทคนิค ส่วนที่เหลืออีก 5 ลำสุดท้าย กำหนดส่งมอบในปลายปีนี้

อาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพอากาศฟิลิปปินส์ ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ส่วนใหญ่เก่าล้าสมัย รวมถึง เรือรบยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 และเครื่องบินรบยุคสงครามเวียดนาม รัฐบาลฟิลิปปินส์จัดสรรเงินงบประมาณกว่า 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (190,643) แก่กระทรวงกลาโหม เพื่อดำเนินการปรับปรุงศักยภาพเหล่าทัพ ระหว่างปี พ.ศ. 2561 – 2565

เครดิตภาพ – Anadolu Agency, Baguio Midland Courier
เครดิตคลิป – UNTV News and Rescue