เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึก วันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา พ.ต.ท.พงษ์ศักดิ์ วิริยะเขษม สารวัตรใหญ่ สภ.ตะคร้อ จ.นครสวรรค์ รับแจ้งเหตุยิงกันตาย ที่บ้านเลขที่ 177 หมู่ 2 บ้านวังกระโดนน้อย ต.ตะคร้อ อ.ไพศาลี จ.นครสวรรค์ มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย จึงรีบรุดไปตรวจสอบพร้อมฝ่ายสืบสวน แพทย์เวร รพ.ไพศาลี และเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่มไทร

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ยกพื้นสูง 2 หลังปลูกติดกัน พบ นางนิด พุทธรักษา อายุ 68 ปี สภาพถูกยิงด้วยปืนขนาด .32 เข้าโหนกแก้มอาการสาหัส จึงรีบนำตัวส่ง รพ. บริเวณบันไดทางขึ้นบ้าน พบศพ นายทวย พุทธรักษา อายุ 70 ปี ถูกปืนขนาดเดียวกันเข้าที่หน้าผาก 1 นัด ส่วนบ้านอีกหลังติดกันบนที่นอน พบศพ นางมานพ คำแก้ว อายุ 47 ปี สภาพถูกยิงด้วยปืนขนาดเดียวกันเข้าที่ศีรษะ ในที่เกิดเหตุยังพบปลอกกระสุนปืนอีกจำนวนหนึ่ง จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า นายจันทะวงษ์ แก้วคำ อายุ 47 ปี สามี นางมานพ เป็นผู้ก่อเหตุ หลังลงมือได้ขี่รถ จยย.ฮอนด้า เวฟ สีแดงขาวขี่หลบหนีไป เจ้าหน้าท่วิทยุสะกัดจับแต่ไร้วี่แวว โดย นายจันทะวงษ์ มักชอบทะเลาะเบาะแว้งและทำร้ายร่างกาย นางมานพ ภรรยาบ่อยครั้งจากเรื่องความหึงหวง อีกทั้งยังมีอาการทางจิต เพราะเคยเกี่ยวข้องยาเสพติดมาก่อน และชอบดื่มสุราจนเมามายมีเรื่องทะเลาะกันประจำ

ก่อนเกิดเหตุ นายจันทะวงษ์ ดื่มสุราจนเมาแล้วเกิดอาการคลั่ง ทะเลาะทำร้ายภรรยาด้วยเรื่องเดิมๆ อีกครั้ง ถึงขั้นใช้ปืนยิงเสียชีวิตบนที่นอน โดยหลังก่อเหตุ นายทวย พ่อนางมานพ หรือพ่อตามือปืน ที่อยู่บ้านอีกหลังติดกันได้ยินเสียงปืน รีบวิ่งลงจากบ้านมาดูเป็นจังหวะที่ นายจันทะวงษ์ ลงมาจากบ้านเห็นเข้า จึงยิงเข้ากลางหน้าผากเสียชีวิตอย่างโหดเหี้ยม ก่อนเดินขึ้นไปบนบ้านพ่อตาและใช้ปืนกระบอกเดียวกัน ยิง นางนิด แม่ยายบาดเจ็บอีกรายก่อนขี่รถ จยย.หลบหนีไป

หลังเกิดเหตุ ร.ต.อ.วิโรจน์ เกสุดา รอง สว.(สอบสวน) สภ.ตะคร้อ เจ้าของคดีรวบรวมพยานหลักฐานทั้งวัตถุพยานในที่เกิดเหตุและพยานบุคคลที่เชิญตัวมาสอบปากคำตลอดคืนที่ผ่านมายื่นศาลจังหวัดนครสวรรค์ อนุมัติหมายจับนายจันทะวงษ์ คาดว่าน่าจะได้หมายจับภายในวันนี้ (30 ก.ค.)

ส่วนการติดตามจับกุมตัว นายจันทะวงษ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนกระจายกำลังกันไปเฝ้าตามจุดต่างๆ ทั้งบ้านเพื่อน และบ้านญาติ อีกทั้งยังมีกำลังเจ้าหน้าที่อีกชุดหนึ่งลงพื้นที่ไปตรวจสอบไร่ของ นายจันทะวงษ์ ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านที่เกิดเหตุไป 10 กิโลเมตร อยู่ใกล้ป่าเขา คาดว่าจะเป็นที่กบดานเพราะมีความชำนาญในการเดินป่า เนื่องจากเคยเข้าไปหาของป่าอยู่บ่อยครั้ง แต่ยังไม่มีวี่แวว ส่วนสาเหตุคาดหึงหวงทะเลาะกับภรรยา ประกอบกับอยู่ในอาการเมาสุรา ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง