รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ออกประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมคัดเลือกเป็นผู้ร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี(สุวินทวงศ์) วงเงิน 1.4 แสนล้านบาทแล้ว ผู้สนใจสามารถดูประกาศเชิญชวนฯ (ฉบับทางการ) ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการ ข้อกำหนดคุณสมบัติต่างๆ และขั้นตอนการคัดเลือกเอกชนได้ที่เว็บไซต์ รฟม. http://www.mrta.co.th ทั้งนี้ รฟม. จะเปิดจำหน่ายเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal Documents : RFP) โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ ในวันทำการ ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.-10 มิ.ย.65 เวลา 09.00-15.00 น. ที่ห้องประชุม ชั้น 5 อาคาร 1 รฟม. เปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในวันที่ 27 ก.ค.65 และคาดว่าจะลงนามสัญญาร่วมลงทุนได้ภายในปลายปี 65

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี(สุวินทวงศ์) เป็นลักษณะโครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน โดย รฟม. ลงทุนด้านการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินทั้งโครงการฯ รวมทั้งดำเนินการก่อสร้างงานโยธาโครงการฯ ส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี(สุวินทวงศ์) ส่วนเอกชนผู้ร่วมลงทุน จะลงทุนงานออกแบบและก่อสร้างงานโยธาโครงการฯ ส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ งานออกแบบ จัดหา ผลิต ติดตั้ง และทดสอบการทำงานของอุปกรณ์ งานระบบรถไฟฟ้า รวมทั้งงานให้บริการการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุงรักษาตลอดทั้งเส้นทาง รวมถึงเป็นผู้จัดเก็บค่าบริการ (PPP Net Cost)

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ มีระยะทางประมาณ 35.9 กิโลเมตร(กม.) ประกอบด้วย สถานี 28 แห่ง ศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง และสถานที่จอดและจร 2 แห่ง มีระยะเวลาร่วมลงทุน แบ่งเป็น ระยะที่ 1 การออกแบบ และก่อสร้างงานโยธา และการจัดหาระบบรถไฟฟ้า แบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1.การออกแบบ จัดหา ผลิต ติดตั้ง ทดสอบระบบรถไฟฟ้า และทดลองเดินรถไฟฟ้าของโครงการฯ ส่วนตะวันออก เป็นระยะเวลาไม่เกิน 3 ปี 6 เดือน

และ 2.การออกแบบและก่อสร้างงานโยธา และการออกแบบ จัดหา ผลิต ติดตั้ง ทดสอบระบบรถไฟฟ้า และทดลองเดินรถไฟฟ้าของโครงการฯ ส่วนตะวันตก เป็นระยะเวลาไม่เกิน 6 ปี และระยะที่ 2 การให้บริการการเดินรถไฟฟ้า และซ่อมบำรุงรักษา เป็นระยะเวลา 30 ปี นับจากวันที่เริ่มให้บริการเดินรถไฟฟ้าโครงการฯ ส่วนตะวันออก อย่างไรก็ตามการคัดเลือกผู้ร่วมลงทุนนั้น รฟม. จะดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 และ พ.ร.บ.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ.2543 อย่างเคร่งครัด  คาดว่าจะได้ผู้ชนะประมูลภายในเดือน ส.ค.65

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 35.9 กม.วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท แบ่งเป็น ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 1.4 หมื่นล้านบาท ค่างานโยธา 9.6 หมื่นล้านบาท และค่างานระบบรถไฟฟ้า ขบวนรถไฟฟ้าบริหารการเดินรถ ซ่อมบำรุง 3.2 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้หลังจาก รฟม. ยกเลิกการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการฯ เมื่อวันที่ 3 ก.พ.64 ทาง รฟม. จึงได้ปรับแผนการดำเนินงานโครงการดังกล่าว เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ – มีนบุรี(สุวินทวงศ์) ระยะทาง 22.5 กม. ในเดือน ส.ค.68 จากนั้นจะเปิดให้บริการส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์- ศูนย์วัฒนธรรมฯ ระยะทาง 13.4 กม. ในเดือน ธ.ค.70.