เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. วันที่ 24 พ.ค. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ พี่โทนี่ วู้ดซัม เปิดเผยในรายการ CareTalk X Clubhouse  หัวข้อเรื่อง “เปิดใจโทนี่ : เบื้องหลังรัฐประหารที่ไม่เคยเล่า” ผ่านเพจ CARE คิด เคลื่อน ไทย โดยเล่าเรื่องราวก่อนเกิดวิกฤติการเมืองที่นำไปสู่รัฐประหาร 2549 และ 2557 มีการปูทางด้วยการบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อสร้างกระแสเรียกร้องให้ยอมรับการทำรัฐประหารและอีกหลายเรื่องราว ใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 2 ชั่วโมง 24 นาที

ทั้งนี้ช่วงหนึ่งในรายการ ตั้งแต่ประมาณนาทีที 58 อดีตนายกฯ ทักษิณ เล่าย้อนอ้างถึงความพยายามลอบสังหารเขา พร้อมระบุมีเทปลับ แต่ไม่อยากเอามาเปิดเผย เพราะไม่อยากให้บ้านเมืองวุ่นวาย แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้จริงๆ ก็จะทำทุกอย่างเพื่อบ้านเมือง

อดีตนายกฯ ทักษิณ เล่าย้อนเหตุการณ์ระบุว่า วันหนึ่งผมกลับจากอีสาน ต้องลงจากเครื่องบิน บน.6 ออกทางวิภาวดีฯ กลับมีคนบอกว่า มีรถต้องสงสัยดักตรงที่เราออก เราเปลี่ยนทางออกเลย ปรากฏว่ารถคันนั้น ซึ่งเป็นรถฮุนไดหายจากถนน หาเท่าไหร่ก็หาไม่เจอ ปรากฏว่ารถคันนั้นไปจอดใน กอ.รมน.

แล้วจอดดักผมที่ซังฮี้อีกครั้ง ตำรวจหน้ารถผมจำได้ ก็ระดมเรียกหมด ค้นรถจนเจอซีโฟร์และทีเอ็นที ถ้าระเบิดละแวกนั้นไปหมด ทำไมมันถึงไม่ระเบิด เพราะวันนั้นผมออกบ้านสาย บังเอิญต้องเตรียมไปประชุมอาเซม ซึ่งประชุมนานแล้วต้องบินไปนิวยอร์ก แต่มีปัญหาน้ำท่วมจังหวัดน่าน สื่อยังไม่รู้เพราะเช้ามาก ทีมดักมาเช้าจริงแต่คงไปกินข้าวก่อน กดรีโมตแล้วไม่ติด เป็นรีโมตเครื่องบินบังคับ ผมก็สงสัยเกิดอะไรขึ้น

มารู้ตอนหลังว่า คนประกอบระเบิดให้คือเพื่อนรุ่นเดียวกับผม นั่งติดกับผมตั้งแต่เด็ก ทำไมถึงมารับจ้าง เพราะลูกเรียนหนังสืออยู่สหรัฐ แล้วมันเป็นมะเร็ง แต่เป็นผู้เชี่ยวชาญระเบิด มีคนมาจ้างแต่ทำยังไงแต่ไม่ระเบิด มีการเตรียมการ ก็ไปบอกว่าคาร์บ๊อง เพื่อเบี่ยงเบน เพี้ยน… (สบถ) ระเบิดเต็มรถ ผมโชคดีที่รอดตาย  

แล้วมีการจับกุม พ.ท.ธวัชชัย พ.ท.มนัช แล้วไปจับจ่ายักษ์ ซึ่งให้การก่อนตายว่า มีพลเอกคนหนึ่งมาถามตลอดว่าเมื่อไหร่จะฆ่าทักษิณซะที แล้วมีพลเอกอีกคนมาเล่าผมว่าจะเอาอาร์พีจีมายิงบ้านผม แต่คนที่ถูกใช้เขายังเคารพเมียผมอยู่ ถ้าทำแบบนั้นตายยกบ้าน ทำไมไม่ฆ่าคนเดียว ก็เลยเป็นการซุ่มยิง

ที่จ่ายักษ์สารภาพบอกว่า ถ้าฆ่าไม่ตายก็ต้องรัฐประหาร ถ้ารัฐประหารเสร็จจะวางตัวใคร พูดไว้ตอนสิงหาคม 49 แล้วพลเอกคนนั้นเล่าให้ผมฟังว่าใช้ปืนซุ่มยิงแทนอาร์พีจี ที่สำคัญมีนายทหารถูกออกจากราชการ เสร็จแล้วพอรัฐประหารนึกว่าจะช่วยให้ได้กลับเข้ารับราชการ กลับไม่มีเงินส่งลูกเรียนหนังสือ ผมช่วยเลยแลกกับการที่เขาเล่าให้ฟังทั้งหมด แต่ผมไม่ปล่อยเทป เพราะไม่อยากให้บ้านเมืองวุ่นวาย แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้ ผมก็จะทำทุกอย่างเพื่อเห็นแก่บ้านเมือง

ขอบคุณ เพจ CARE คิด เคลื่อน ไทย