แต่เดิม ‘แฟรงค์ส คาเฟ่’ ร้านอาหารกึ่งผับซึ่งเปิดทำการตั้งแต่ปี 2552 ตั้งอยู่ที่ชั้นบนสุดของอาคารจอดรถที่เลิกใช้งานไปแล้ว ในเขตตะวันออกเฉียงใต้ของลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีชื่อเสียงเพราะร้านเป็นจุดชมวิวกรุงลอนดอนจากมุมสูงที่น่าตื่นตะลึง

เมื่อไม่นานมานี้ ทางร้านเริ่มมีชื่อเสียงเพิ่มเติมในอีกแง่มุมหนึ่งซึ่งเกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการปรับเปลี่ยนห้องน้ำของทางร้านใหม่หมด โดยชี้แจงว่ายึดแนวทางเพื่อความยั่งยืนและดีต่อสิ่งแวดล้อม เป็น ‘ส้วมรักษ์โลก’ ซึ่งผู้ใช้จะต้องตักขี้เลื่อยใส่ลงในโถส้วมหลังจากทำธุระเสร็จแล้ว แทนการกดน้ำเพื่อชำระล้างตามปกติ ส่วน ‘ผลพลอยได้’ จากที่มีผู้ใช้ห้องน้ำ จะนำไปทำปุ๋ย

ตัวโถส้วมรักษ์โลกจะประกอบด้วยแท่นยกพื้น ด้านบนมีฝารองนั่งทำจากไม้ และโถส้วมตามปกติ แต่เนื่องจากไม่มีการกดน้ำหรือราดน้ำ ผู้ใช้จึงอาจต้อง ‘ทำใจ’ ที่มีโอกาสจะได้พบเห็น ‘หลักฐาน’ ของการใช้งานก่อนหน้า หากไม่มีการทำความสะอาดในระหว่างรอบการใช้งาน

นอกจากตัวโถส้วมก็จะมีถังใส่ขี้เลื่อยและที่ตัก เพื่อให้ผู้ใช้ห้องน้ำตักขี้เลื่อยใส่โถส้วมหลังจากทำธุระเสร็จ เนื่องจากไม่มีการใช้น้ำและไม่มีแท็งก์น้ำ สุขาแบบนี้จึงตัดปัญหาเรื่องน้ำล้นโถส้วม ท่อน้ำแตกหรือสภาพการใช้งานที่เปียกเลอะเทอะ

ทีมงานของทางร้านแฟรงค์ส คาเฟ่ จะเป็นคนคอยตรวจตราห้องน้ำทุกครึ่งชั่วโมง เพื่อทำความสะอาดและดูแลห้องน้ำให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้ตลอดเวลา

โฆษกของบริษัทผู้ผลิตห้องน้ำแนวรักษ์โลกนี้คือ บริษัท ComPOOst Solutions ซึ่งมีกิจการหลักเป็นฟาร์มออร์แกนิกอยู่ในเขตซอมเมอร์เซต อธิบายว่า เนื่องจากบริษัทมีธุรกิจฟาร์มออร์แกนิกด้วย จึงเข้าใจดีว่าการลดจำนวนสารเคมีที่ต้องใช้ในการกำจัดของเสียเป็นเรื่องสำคัญมาก สุขาแบบใหม่นี้ ทำให้ไม่ต้องใช้สารเคมีในการทำความสะอาดและสิ่งปฏิกูลจะย่อยสลายตามธรรมชาติ สารที่มีประโยชน์ต่าง ๆ จะหวนคืนสู่ผืนดินและกลายเป็นปุ๋ยธรรมชาติ

สุขาแนวใหม่ยังได้รับการออกแบบให้มีการไหลเวียนอากาศที่ดี และมีระบบกรองน้ำปัสสาวะออกไปเก็บไว้ในหน่วยเก็บที่ปิดมิดชิด สุขาแบบนี้จึงมีกลิ่นน้อยมากหรือไม่มีเลย บริษัทยังอ้างว่า เศษขี้เลื่อยที่ใช้แทนน้ำสามารถขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ จึงไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมีในการกำจัดกลิ่นเพิ่มเติม

แหล่งข่าว : ladbible.com

เครดิตภาพ : Getty Images, Triangle News