ที่ซอยช่างอากาศอุทิศ 16 ย่านดอนเมือง เมื่อวันที่ 26 พ.ค. เวลา 14.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยนางปวีณา หงสกุล ที่ปรึกษาการทำงานในพื้นที่เขตดอนเมือง สายไหม บางเขน นางกนกนุช กลิ่นสังข์ ว่าที่ ส.ก.เขตดอนเมือง พรรคเพื่อไทย และนายนันทพงศ์ แก้วศรี ผอ.เขตดอนเมือง ลงพื้นที่สำรวจจุดอ่อนน้ำท่วมขังซ้ำซาก

นายชัชชาติกล่าวว่าก่อนหน้านี้ เคยเดินทางมาสำรวจพื้นที่ดังกล่าวในช่วงที่เป็นผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พบว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อน โดยช่วงที่ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนสูงกว่า 50 ซม. และเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก เป็นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องแก้ไข การลงพื้นที่วันนี้ ได้ประสาน ผอ.เขตดอนเมือง ขอให้ช่วยดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนในช่วงที่น้ำท่วม โดยให้เร่งระบายน้ำให้เร็วที่สุด ซึ่งแผนระยะสั้นทางเขตต้องเตรียมเครื่องสูบน้ำให้พร้อม 24 ชั่วโมง เพื่อผลักดันน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด เนื่องจากจุดนี้เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ และยังมีพื้นที่บางส่วนเป็นของเอกชน ทาง กทม.ไม่สามารถนำงบประมาณของทางราชการมาพัฒนาแก้ไขได้ ยกเว้นเอกชนจะยกพื้นที่เป็นที่สาธารณะ แต่ในอนาคตจะมีการพูดคุยกับภาคเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ขณะที่แผนระยะยาว ต้องบูรณาการร่วมกับหลายฝ่าย รวมถึงหน่วยงานภายนอก ทั้งการก่อสร้างเขื่อน การขุดลอกคลองเปรมประชากรให้ลึกขึ้น เพื่อรองรับน้ำ ระบายน้ำไปยังอุโมงค์ระบายน้ำบางซื่อโดยตรง ก่อนผันน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ปัจจุบันคลองเปรมฯ บริเวณดอนเมืองตื้นมาก ความลึกไม่ถึง 1 เมตร เราต้องพยายามขุดลอกคลองให้ได้ 3 เมตร เพื่อเพิ่มพื้นที่รับน้ำ ในส่วนนี้อาจติดปัญหาเรื่องบ้านรุกล้ำริมคลอง ซึ่งอยู่ในโครงการก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมฯ ที่อยู่ระหว่างดำเนินการ

นอกจากนี้นายชัชชาติได้กล่าวถึงนโยบายผู้ว่าฯ สัญจร ซึ่งจะลงพื้นที่ทุกวันอาทิตย์ สุ่มตรวจงานตามเขตพื้นที่ต่างๆ โดยไม่บอกล่วงหน้า เพื่อให้ข้าราชการตื่นตัว และขอให้แต่ละเขตไม่ต้องจัดทีมงานต้อนรับ ขอเพียงคนที่เกี่ยวข้องกับงานจริงๆ มาลงพื้นที่ร่วมกัน เพื่อไม่ให้กระทบต่อการงานของข้าราชการ กทม. คนอื่นๆ

เมื่อถามถึงนโยบายการย้ายที่ทำงานศาลาว่าการ กทม. เสาชิงช้า มายังศาลาว่าการ กทม.2 (ดินแดง) นายชัชชาติ กล่าวว่า มีแนวคิดย้ายหน่วยงานมาที่ศาลาว่าการ กทม.ดินแดง 100% ซึ่งอาจจะใช้เวลา และต้องตั้งคณะกรรมการพิจารณาเรื่องนี้โดยเฉพาะ มองว่าที่ทำการ กทม.ควรจะมีแห่งเดียว ส่วนศาลาว่าการเสาชิงช้า เป็นตึกประวัติศาสตร์ สามารถพัฒนาเป็นพิพิธภัณฑ์คนเมืองหรือพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับเมืองได้ ขณะเดียวกัน พื้นที่ลานคนเมืองเปรียบเสมือนสะดือกรุงเทพฯ หรือศูนย์กลางกรุงเทพฯ สามารถพัฒนาหรือใช้งานได้ มากกว่าเอาไว้เป็นสถานที่จอดรถของข้าราชการ กทม. เช่น เป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางบนเกาะรัตนโกสินทร์ ประชาชนสามารถมาจอดรถ จอดจักรยาน และเดินทางไปท่องเที่ยวต่อได้

สำหรับประเด็นการจราจรที่นายกรัฐมนตรีได้ตอบคำถามบอกว่าข้อดีของรถติด ช่วยลดอุบัติเหตุ นายชัชชาติ บอกว่า เป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคล มองได้หลายมิติ ส่วนตนมองว่ารถติดก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน และจากข้อมูลพื้นที่กรุงเทพฯ ยังคงมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุสูง โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ ส่วนการเกิดอุบัติเหตุก็มาจากหลายสาเหตุ

เมื่อถามว่า ก่อนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. นางปวีณา ได้ลงพื้นที่มาช่วยหลายครั้ง มีความเป็นไปได้ที่จะมาร่วมทีมบริหาร กทม.ด้วยหรือไม่ นางปวีณา กล่าวว่า คงไม่ขอรับ เนื่องจากทีมงานของนายชัชชาติ มีบุคลากรที่มีศักยภาพเยอะ และเป็นคนรุ่นใหม่ ดังนั้นเอาคนรุ่นใหม่มาทำงานจะดีที่สุด ส่วนตนจะทำงานเป็นเบื้องหลัง