สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ว่า สายการบิน “ทารา แอร์” ของเนปาล ออกแถลงการณ์ว่า เครื่องบินโดยสารขนาดเล็กพร้อมผู้อยู่บนเครื่อง 22 คน ขาดการติดต่อกับหอบังคับการบิน เมื่อช่วงสายของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ระหว่างเดินทางจากเมืองโปขรา ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยว ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุไปทางตะวันตกประมาณ 125 กิโลเมตร


ทั้งนี้ เที่ยวบินดังกล่าวมีปลายทาง คือเมืองจอมซอน ซึ่งมีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขา ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 80 กิโลเมตร ด้านสำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติของเนปาลออกแถลงการณ์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งค้นหาเครื่องบินลำดังกล่าว ซึ่งเป็นเครื่องบินโดยสารขนาดเล็ก ขับเคลื่อนด้วยใบพัด


อนึ่ง เนปาลซึ่งเป็นประเทศที่ตั้งของยอดเขาสูงสุดในโลก 8 จาก 14 อันดับ มีประวัติการเกิดอุบัติเหตทางอากาศยานบ่อยครั้ง ย้อนกลับไปเมื่อปี 2561 เที่ยวบินโดยสารของสายการบินยูเอส-บังกลา แอร์ไลน์ส จากกรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศ มุ่งหน้าสู่กรุงกาฐมาณฑุ ตกกระแทกรันเวย์ ระหว่างลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติตริภูวัน ในกรุงกาฐมาณฑุ คร่าชีวิตผู้อยู่บนเครื่อง 51 ราย จากทั้งหมด 71 คน.

เครดิตภาพ : REUTERS