เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณโครงการขุดลอกแก้มลิง หนองน้ำกุดสาหร่าย พื้นที่กว่า 105 ไร่ ตั้งอยู่ หมู่ 1 บ้านสาหร่าย ต.ทุ่งหลวง อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งมีพื้นที่ติด อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ชาวบ้านได้นิมนต์พระสงฆ์มาประกอบพิธีเชิญต้นตะเคียนขึ้นจากน้ำนำไปไว้ที่วัดสาหร่ายมังคลาราม บ้านสาหร่าย โดยการขุดดังกล่าวพบต้นตะเคียนฝังอยู่ในดินรวม 3 ต้น แต่สามารถนำขึ้นมาได้เพียงต้นเดียว เพราะมีประมาณน้ำมากเกินไป ซึ่งตะเคียนที่พบมีความยาวราว 30-40 เมตร อายุไม่ต่ำกว่า 300 ปี

นายสมบัติ สุขสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้านสาหร่าย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ก่อนขุดพบตะเคียนดังกล่าว คนขับรถแบ๊กโฮที่ทำการขุดลอกโครงการแก้มลิงดังกล่าว นอนฝันเห็นชายสูงวัย 3 คน แต่งตัวคล้ายคนโบราณ นุ่งโสร่งเดินเข้ามาหาแล้วบอกว่า “อยากขึ้นจากน้ำ” และยังบอกอีกว่า ของบวงสรวงไม่ต้องมีเหล้า เอาแค่ เครื่องดื่มชูกำลัง และ ขนมหวาน ก็พอ เช้าวันต่อมา คนขับรถแบ๊กโฮได้ลงมือขุดแก้มลิงตามปกติ ซึ่งใช้เวลาไม่นานก็พบว่าใต้พื้นน้ำมีต้นตะเคียนฝังอยู่ 3 ต้น แต่สามารถนำขึ้นจากน้ำได้แค่ต้นเดียว เพราะปริมาณน้ำมีมากต้องรอสูบน้ำออกก่อนจึงจะการขุดขึ้นมาอีก

นายสมบัติ กล่าวอีกว่า ภายหลังคนขับรถขุดพบได้มาแจ้งให้ทางชาวบ้านทราบ จึงมีการนิมนต์พระมาทำพิธีอัญเชิญไปไว้ที่วัด แต่วันนี้สามารถนำต้นตะเคียนขึ้นมาได้เพียงต้นเดียว อีก 2 ต้น คาดว่าน่าจะจมอยู่ลึกประกอบกับปริมาณน้ำเข้าบ่อมากทำให้นำขึ้นมาลำบาก คงต้องรอการสูบน้ำออกก่อนจึงสามารถนำขึ้นมาได้ อย่างไรก็ตามยังไม่มีชาวบ้านมาทาแป้งขอโชคลาภแต่อย่างใด เพราะยังไม่ได้ประกอบพิธี และตั้งชื่อต้นตะเคียนแต่อย่างใด

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันที่ทำพิธี ต่างมีชาวบ้านที่มาร่วมพิธีได้เสาะแสวงหาเลขเด็ดกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้สำหรับเลขเด็ดชาวบ้านได้พากันให้ความสนใจไปที่หมายเลขรุ่น รถแบ๊กโฮที่ยกต้นตะเคียนขึ้นมาคือหมายเลข SY215 C และหมายเลขทะเบียนรถเทรลเลอร์ ที่ใช้ขนไม้ตะเคียน คือหมายเลข 48 ทะเบียน 83-1004 นำไปเสี่ยงโชคในงวดนี้กันตามระเบียบ