เจ้าหน้าที่บริหารของเมืองมิยาซากิ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของจังหวัดชื่อเดียวกัน แจ้งว่า เกิดผิดพลาดในระหว่างการจัดส่งสินค้าประจำจังหวัดเพื่อเป็นการตอบแทนประชาชนในโครงการ ‘ภาษีเพื่อบ้านเกิด’ (Furusato nozei) ซึ่งอนุญาตให้ชาวญี่ปุ่นในเมืองหนึ่งสามารถบริจาคเงินภาษีของตัวเองให้อีกเมืองหนึ่งได้ โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือเมืองที่มีผู้อยู่อาศัยน้อยซึ่งทำให้เก็บภาษีได้น้อยไปด้วย โดยผู้บริจาคจะได้รับสิ่งตอบแทนจากเมืองนั้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อประจำท้องถิ่น ตั๋วชมการแสดงหรือบัตรเชิญร่วมงานเทศกาลสำคัญ

เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เมืองมิยาซากิได้จัดส่งเนื้อวากิวอย่างดีจำนวน 140 แพ็ก ซึ่งมีมูลค่าราว 2.1 ล้านเยนหรือประมาณ 580,000 บาท ไปยังผู้บริจาคเงินภาษีของเมือง แต่ไม่ได้มีการบันทึกไว้ในฐานข้อมูล 

ต่อมา ในวันที่ 15 พ.ค. 2565 เจ้าหน้าที่ก็ได้จัดส่งเนื้อวัวจำนวนเดียวกันไปยังผู้บริจาคอีกครั้ง กลายเป็นการส่งของซ้ำซ้อนถึงสองรอบ

หลังจากตรวจสอบพบความผิดพลาด ทีมงานของผู้บริหารเมืองก็รีบส่งอีเมลไปยังผู้บริจาคภาษี โดยแนะนำให้ผู้ที่ได้รับผลิตภัณฑ์จากเมืองมิยาซากิรีบรับประทานเนื้อวัวดังกล่าวในทันที และไม่ต้องส่งคืนมายังต้นทาง เพราะจะเป็นการเสียเปล่า เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่ส่งไปนั้นเป็นเนื้อสดที่เสื่อมคุณภาพได้ง่าย

หลังจากที่ญี่ปุ่นเคยมีข้อผิดพลาดในการโอนเงินช่วยเหลือจำนวนกว่า 12 ล้านบาท ให้ชาวเมืองยามากูจิรายหนึ่งไปแล้ว ความผิดพลาดในการจัดส่งเนื้อวัวครั้งนี้จึงโดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แม้ว่ามูลค่าจะไม่ได้สูงเท่า ชาวเน็ตญี่ปุ่นหลายรายแสดงความไม่พอใจต่อระบบการทำงานของราชการที่ดูเหมือนไม่ทันยุคสมัยและเทคโนโลยี ในขณะที่มีบางรายแสดงความเห็นในเชิงขบขันว่า ข่าวนี้อาจช่วยโปรโมตเนื้อวากิวซึ่งเป็นสินค้าขึ้นชื่อของเมืองมิยาซากิได้เป็นอย่างดี

แหล่งข่าว : japantoday.com, newsbeezer.com

เครดิตภาพ : Getty Images