เมื่อวันที่ 30 พ.ย.65 ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยความคืบหน้ามาตรการ การแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากฯเกินราคาว่า ในวันที่ 2 มิ.ย.65 สำนักงานสลากฯ มีความพร้อมจะเปิดจำหน่ายสลากดิจิทัล จำนวน 5 ล้านใบ ผ่านแพลตฟอร์มแอพเป๋าตัง ตั้งแต่ 6 โมงเช้า ถึง 5 ทุ่มของทุกวัน ยกเว้นวันออกรางวัล จะจำหน่ายถึง 14.00 น. หลังจากที่ผ่านมามีการทดสอบระบบแล้วราบรื่นดีไม่มีปัญหา และมั่นใจระบบจะรองรับได้ไม่มีปัญหาล่มแน่นอน

“โครงการนี้ จะทำให้ผู้ซื้อสามารถหาซื้อสลาก 80 บาท จากแอพเป๋าตัง ซึ่งมีตัวแทนจำหน่ายสลากดิจิทัลเข้าร่วม 10,258 ราย โดยในเบื้องต้นจะมีสลากจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มการจำหน่ายสลากของสำนักงานฯ ไม่น้อยกว่า 5.27 ล้านฉบับ  และในอนาคตอาจพิจารณาเพิ่มสลากดิจิทัลมาขายได้อีก หากตลาดมีความต้องการ โดยจะดูสมดุลของตลาดระหว่างผู้ขายแบบเก่า และดิจิทัล ให้อยู่ร่วมกันได้ ซึ่งขณะนี้ ผู้ค้าที่ลงทะเบียนรอขายสลากดิจิทัลไว้อีกถึง 6 หมื่นราย”

ทั้งนี้ สลากฯทุกใบเป็นของผู้ค้ารายย่อยมาฝากขายทั้งหมด ซึ่งเป็นการส่งเสริมรายได้ ให้กับพ่อแม่พี่น้องตัวแทนรายย่อย ให้มีช่องทางการจำหน่ายที่สะดวก และ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ส่วนผู้ซื้อต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ และจะต้องลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง เพื่อทำการพิสูจน์ตัวตนโดยสามารถค้นหาสลากดิจิทัลในแอพพลิเคชั่นได้ 2 วิธี คือการค้นหาด้วยตัวเลขที่ต้องการ และการค้นหาจากร้านค้าของพ่อแม่พี่น้องตัวแทนรายย่อยที่จำหน่าย

“เมื่อเลือกสลากฯที่ต้องการซื้อเรียบร้อยแล้ว จะต้องชำระเงินค่าสลากที่เลือกภายในระยะเวลาที่กำหนด เมื่อชำระค่าสลากเรียบร้อยแล้ว กรรมสิทธิ์ในสลากฯจะตกเป็นของผู้ซื้อ จะไม่สามารถนำไปซื้อ-ขายได้อีก มีความปลอดภัยและเชื่อถือได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งในเรื่องกรรมสิทธิ์ และเรื่องการรับเงินรางวัลส่วนสลากที่ไม่ถูกรางวัลในแต่ละงวด หากประสงค์ที่จะรับสลากฯให้ติดต่อรับได้ที่สำนักงานสลากฯ ภายในก่อนวันออกรางวัลของงวดถัดไป”

นายลวรณ กล่าวว่า นอกจากเปิดสลากดิจิทัลแล้ว ในเดือน ก.ค.นี้ จะเปิดโครงการสลาก 80 ครบ 1 พันจุดทั่วประเทศด้วย เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชนสามารถหาซื้อสลากฯในราคา 80 บาทได้เช่นกัน โดยวันที่ 2 มิ.ย. จะมีสลาก 80 ขาย อีก 362 จุด และภายในงวด 1 ก.ค. จะมีครบ 1 พันจุด ซึ่งจะทำให้มีสลากฯ ราคา 80 บาท ขายได้อีกไม่ต่ำกว่า 2.5 ล้านใบ และเมื่อรวมกับสลากดิจิทัล 5 ล้านใบ จะทำให้มีสลากฯ ราคา 80 มากถึง 7.5 ล้านใบ ขายผ่านทั้งออนไลน์ เป๋าตัง และจุดสลาก 80