สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ว่า สำนักงานความปลอดภัยสุขภาพของสหราชอาณาจักร ( ยูเคเอชเอสเอ ) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในประเทศ ว่านับตั้งแต่มีการยืนยันผู้ติดเชื้อคนแรก เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา สถิติผู้ป่วยสะสมตอนนี้อยู่ที่อย่างน้อย 179 คน มากที่สุดในยุโรป โดยเพิ่มขึ้น 71 คน ในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด


ทั้งนี้ ยูเคเอชเอสเอยืนยันว่า ความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในสหราชอาณาจักร “ยังอยู่ในระดับต่ำ” แต่ขอให้มีผู้ที่มีอาการเข้าข่ายหรือน่าสงสัย เช่น การมีไข้สูง และมีผื่นขึ้นตามร่างกาย ให้พบแพทย์ทันที เพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจหาเชื้อ กักตัว และรับการรักษา ซึ่งตามแนวทางของยูเคเอชเอสเอ อยู่ที่ 21 วัน


อย่างไรก็ตาม ยูเคเอชเอสเอเพิ่มคำแนะนำให้แก่ประชาชน เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ การแพร่เชื้อ และการป่วยหนัก นั่นคือ บุคคลใดที่ทราบดีว่าตัวเองมีเชื้อไวรัสฝีดาษลิงอยู่ภายในร่างกาย ขอให้หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ แม้ยังไม่มีความชัดเจนว่า โรคนี้สามารถติดต่อผ่านสารคัดหลั่งได้หรือไม่ก็ตาม


ขณะที่ การฉีดวัคซีนไข้ทรพิษหรือฝีดาษ จะยังคงเน้นเฉพาะบุคลากรการแพทย์ และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของผู้ป่วย เพื่อลดแนวโน้มการเกิดอาการป่วยหนัก.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES