สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ว่าสำนักงานสาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์รายงานการพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น 212 คนในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด เป็นสถิติรายวันสูงสุดครั้งใหม่ ยิ่งไปกว่านั้น เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเพียง 2 คน หมายความว่าอีก 210 คนเป็นการติดเชื้อจากภายในชุมชน และทำให้ตอนนี้รัฐนิวเซาท์เวลส์มีสถิติผู้ติดเชื้อสะสม เพิ่มเป็นอย่างน้อย 8,725 คน
ขณะที่ยังมีผู้ป่วยต้องรับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอีกอย่างน้อย 53 คน ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตสะสมจากโรคโควิด-19 ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ มีจำนวนอย่างน้อย 69 ราย 
ทั้งนี้ เมืองซิดนีย์ ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐนิวเซาท์เวลส์ และเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย พร้อมอีก 3 เขตที่อยู่ติดกัน ต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ถึงวันที่ 28 ส.ค.นี้ "เป็นอย่างน้อย" โดยเป็นการต่อเวลาควบคุมที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม สำนักงานตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์กระจายกำลังเจ้าหน้าที่มากกว่า 1,000 นาย ไปตามสถานที่สำคัญหลายแห่ง โดยเฉพาะในเมืองซิดนีย์ หลังฝ่ายต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์ประกาศจะจัดการประท้วงอีก ในวันเสาร์ที่ 31 ก.ค. 
ด้านกองทัพออสเตรเลียเตรียมส่งทหารประมาณ 300 นาย ลงพื้นที่เมืองซิดนีย์ เพื่อร่วมปฏิบัติภารกิจดูแลและตรวจสอบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ว่ายังคงกักตัวตามบ้าน "อย่างเคร่งครัด" ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 2 ส.ค.นี้เป็นต้นไป.

เครดิตภาพ : REUTERS