สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ว่าสำนักงานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร (ยูเคเอชเอสเอ) รายงานสถิติผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงสะสมในประเทศอย่างน้อย 207 คน นับตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา มากที่สุดในทวีปยุโรป โดยพบเพิ่มขึ้น 11 คนในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด


ทั้งนี้ การที่ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีประวัติความสัมพันธ์ทางเพศแบบชายรักชาย ยูเคเอชเอสเอจึงขอให้ประชาชนกลุ่มนี้หมั่นสังเกตความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับร่างกาย หากมีผื่นและตุ่ม หรือมีอาการไข้โดยไม่ทราบสาเหตุชัดเจน ขอให้รีบพบแพทย์ และงดการมีเพศสัมพันธ์


ขณะที่ผลการสอบสวนโรคบ่งชี้ สถานที่ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงเกิดคลัสเตอร์ฝีดาษลิง ได้แก่ บาร์เกย์และห้องเซาน่า โดยกรุงลอนดอนเป็นพื้นที่มีอัตราการแพร่ระบาดสูงสุด ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อายุระหว่าง 20-49 ปี ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศในระยะนี้ ยิ่งบ่งชี้รูปแบบการแพร่กระจายของโรค ว่าเกิดขึ้นภายในชุมชน และเป็นการติดต่อจากคนสู่คน


ตอนนี้ โรคฝีดาษลิงยังไม่มีวัคซีนโดยตรง แต่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวว่า วัคซีนป้องกันโรคไข้ทรพิษหรือฝีดาษ มีประสิทธิภาพประมาณ 85% ต่อโรคฝีดาษลิง

อนึ่ง โรคฝีดาษวานร หรือฝีดาษลิง เกิดจากเชื้อไวรัส พบครั้งแรกในลิงทดลอง เมื่อปี 2501 และมีการยืนยันว่าพบในมนุษย์เป็นครั้งแรก เมื่อปี 2513 ปัจจุบันเป็นโรคประจำถิ่นของทวีปแอฟริกา มีอาการหลัก คือ เป็นไข้ หนาวสั่น ปวดศีรษะ เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต ปวดกล้ามเนื้อ มีผื่นขึ้นตามร่างกายภายใน 1-3 วัน แล้วผื่นนั้นจะกลายเป็นตุ่มหนอง ก่อนกลายเป็นสะเก็ดและหลุดออก.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES