สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานกรณีชายชาวมณฑลเสฉวนซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลว่า ‘ถัง’ ยื่นเรื่องต่อศาลประชาชนจีนเพื่อฟ้องร้องอดีตลูกเลี้ยงของเขา ซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลว่า ‘หลิว’ ตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขอให้อีกฝ่ายคืนเงินค่าเลี้ยงดูที่เขาเคยจ่ายให้อดีตลูกเลี้ยง ก่อนหน้าที่เขาจะหย่าขาดจากภรรยาซึ่งเป็นแม่ของ หลิว 

ถัง ระบุว่า เขาใช้จ่ายเงินเป็นจำนวนมากในระหว่างที่เลี้ยงดู หลิว ให้เติบโต ซึ่งรวมถึงค่าเล่าเรียนในช่วงที่ หลิว เข้าศึกษาระดับวิทยาลัย 4 ปี, ค่าสอนพิเศษเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย, ค่าอาหาร เสื้อผ้าและอื่น ๆ 

ถัง แต่งงานกับแม่ของหลิวในปี 2552 และช่วยเลี้ยงดู หลิว ซึ่งเป็นลูกติดของเธอมาตลอด จนกระทั่งถึงเดือน ก.ย. 2564 ซึ่งแม่ของ หลิว เป็นฝ่ายขอหย่า และหลังจากที่หย่าขาดกันได้ 3 เดือน ถัง ก็ยื่นฟ้องอดีตลูกเลี้ยงของตนเพื่อขอเงินค่าเลี้ยงดูคืน

อย่างไรก็ตาม ศาลท้องถิ่นของนครฉงชิ่งได้ปฏิเสธการยื่นเรื่องของ ถัง และตัดสินว่าค่าเลี้ยงดูที่ ถัง จ่ายให้ หลิว นั้น เป็นการจ่ายให้โดยสมัครใจ เขาเป็นผู้ยินยอมจ่ายเงินเพื่อสนับสนุนการศึกษาของอดีตลูกเลี้ยงเอง แม้ว่าจะไม่ใช่หน้าที่ตามกฎหมายที่จะต้องจ่ายค่าเล่าเรียนในระดับมหาวิทยาลัย เมื่อ หลิว อายุครบ 18 ปี 

ในประเทศจีน ผู้เยาว์จะกลายเป็นผู้ใหญ่เต็มตัวตามกฎหมายเมื่ออายุครบ 18 ปี ซึ่งพ่อแม่หรือผู้ปกครองไม่มีหน้าที่ต้องจ่ายเงินเพื่อเลี้ยงดูหรือเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ตามกฎหมายอีกต่อไป

กระนั้น ศาลนครฉงชิ่ง ก็ระบุว่า หลิว ยังคงมีหน้าที่รับผิดชอบดูแลอดีตพ่อเลี้ยงของเขา แม้ว่าอีกฝ่ายจะหย่าขาดจากแม่ของตนไปแล้ว และ ถัง ยังคงสามารถเรียกร้องค่าชดเชยได้ หากเขาต้องการ

แหล่งข่าว : next shark.com

เครดิตภาพ : Getty Images