เมื่อวันที่ 31 ก.ค. นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี เขต 2 พรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมด้วย นายวิชัย ภูมิวัฒนาชัย (ส.จ.ช้าง) สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี เขตอำเภอบางปลาม้า ลงพื้นที่เยี่ยม อสม. และพบปะชาวบ้าน ที่บ้านเสาธงทอง หมู่ 6 ต.สาลี อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี สอบถามกรณีที่ชาวบ้านเดินทางไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่สถานีกลางบางซื่อ กทม. ซึ่งชาวบ้านในเขต ต.สาลี ต.องครักษ์ และ ต.ไผ่กองดิน อ.บางปลาม้า ที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนผ่านทางหมอพร้อม แต่เมื่อใกล้ถึงเวลากลับมีการเลื่อนการฉีดวัคซีน มาโดยตลอด  จึงต้อง walk in ไปกันเอง

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า  ชาวบ้านที่นี่หมดหวังในการจองวัคซีน เลยหาวิธีการไปฉีดวัคซีนกันเอง ที่สถานีกลางบางซื่อ แบบ walk in  ขณะเดียวกันที่สถานีกลางบางซื่อ มีความแออัดระหว่างการรอฉีดวัคซีนมาก ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่และยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน กังวลว่า ผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ อาจได้รับเชื้อโรคกลับเข้ามาในพื้นที่ด้วยหรือไม่ จึงอยากฝากให้กระจายวัคซีนให้ทั่วถึงทั้งประเทศ 

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ในต่างจังหวัดไม่มีวัคซีนให้ชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านต้องแสวงหาวัคซีนกันเอง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการระบาดอย่างรุนแรง ทำได้อย่างไร ไม่รู้ใช้อะไรคิดเรื่องการบริหารจัดการเรื่องวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุข ควรพิจารณาใหม่ด้วย

ด้าน นายวิชัย สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี เขตอำเภอบางปลาม้า กล่าวว่า ที่ชาวบ้านต้อง walk in ไปฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ เพราะชาวบ้านไม่มีทางเลือกจริงๆ แต่ปัญหาคือไปรับวัคซีนเสร็จพร้อมรับเชื้อกลับมาในพื้นที่ด้วย จึงอยากขอความเป็นธรรมในการบริหารจัดการวัคซีน จริงๆ ใช้สูตรคณิตศาสตร์ง่ายๆ ประชากรจังหวัดไหนมากก็ได้มาก จังหวัดไหนประชากรน้อยก็ได้น้อย อยากให้เปิดเผยข้อมูลให้คนทั้งประเทศได้รับรู้ว่า การจัดสรรวัคซีนควรจะเท่าเทียมทั่วถึงและเสมอภาคกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ผู้นำชุมชนในพื้นที่แจ้งให้ชาวบ้าน หมู่ 1 ต.องครักษ์ อ.บางปลาม้า ที่ walk in ไปฉีดวัคซีน ที่สถานีกลางบางซื่อ ไปแจ้งชื่อ ที่ อสม. และผู้ใหญ่บ้าน เพื่อตรวจสอบจำนวนคนที่ไป และขอรับชุดตรวจ ATK ที่ อบต.องครักษ์ เพื่อนำไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพราะคนในพื้นที่เริ่มกังวลว่าจะนำเชื้อติดเข้ามาในชุมชนหมู่บ้าน