สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ว่าชาวมาเลเซียจำนวนหนึ่งแต่งกายด้วยชุดสีดำ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนหนุ่มสาวและวัยทำงาน รวมตัวกันตามท้องถนน ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันเสาร์ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ว่าไม่พอใจอย่างหนัก กับมาตรการควบคุมทางสังคมของรัฐบาล ซึ่งล็อกดาวน์ทั้งประเทศ "อย่างไม่มีกำหนด" ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อหวังตัดวงจรการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
The Star
อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ป่วยยืนยันกลับยังไม่มีแนวโน้มลดลง สวนทางกับสถิติผู้ป่วยหนักรายวันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ประท้วงบางคนถือแผ่นป้ายข้อความ มีเนื้อหาประณามรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซิน "คือระบบธรรมาภิบาลที่ล้มเหลว" และเรียกร้องให้ผู้นำมาเลเซียลาออกจากตำแหน่ง
ส่วนหนึ่งของผู้ประท้วง ซึ่งรวมตัวกันบนท้องถนนในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เรียกร้องนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซิน ลาออกจากตำแหน่ง
ด้านทำเนียบนายกรัฐมนตรีมาเลเซียยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อการเคลื่อนไหวของประชาชนกลุ่มนี้ ซึ่งถือเป็นการประท้วงขับไล่รัฐบาลเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มาเลเซียเผชิญกับวิกฤติโรคระบาดครั้งนี้ ขณะที่สำนักงานตำรวจกรุงกัวลาลัมเปอร์ยืนยันว่า ควบคุมสถานการณ์ได้ และประเมินจำนวนผู้ประท้วง "ประมาณ 400 คน" อย่างไรก็ตาม แกนนำของกลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันว่า มีมวลชนเข้าร่วมแสดงพลัง "ประมาณ 1,000 คน".

เครดิตภาพ : AP