สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ว่าองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับสถานการณ์โรคฝีดาษวานร หรือฝีดาษลิง ยืนยันผู้ป่วยสะสมนอกทวีปแอฟริกาอย่างน้อย 780 คน ในอย่างน้อย 27 ประเทศ ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ สถิติผู้ป่วยยืนยันถือว่าเพิ่มขึ้นมากถึง 3 เท่า จากจำนวนผู้ติดเชื้อ 257 คน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะเดียวกัน ข้อมูลจากบางประเทศบ่งชี้ การพบผู้ป่วยซึ่งไม่มีความเชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อคนก่อนหน้า หมายความว่า การถ่ายทอดเชื้อยังคงสามารถหลุดรอดจากการตรวจคัดกรอง และการสอบสวนโรค เป็นสัญญาณว่า จะยังคงมีการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ทั้งในประเทศที่พบแล้ว และประเทศที่ยังไม่เคยพบมาก่อน


นอกจากนี้ ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชายรักชาย หรือชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชายด้วยกัน ดับเบิลยูเอชโอจึงสันนิษฐาน ว่ามีความเป็นไปได้ที่โรคฝีดาษลิงอาจแพร่เชื้อได้ผ่านการมีเพศสัมพันธ์ แต่ในเวลาเดียวกัน ผู้สัมผัสใกล้ชิดยังคงมีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับเชื้อ


แม้จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับการพบผู้เสียชีวิตจากโรคฝีดาษลิงนอกทวีปแอฟริกา แต่ดับเบิลยูเอชโอเน้นว่า ความเสี่ยงต่อระบบสาธารณสุข “อาจเพิ่มขึ้นในระดับสูง” หากมีการพบผู้ป่วยในประเทศที่ไม่เคยพบโรคนี้มาก่อนเพิ่มขึ้นอีก และรายงานยังระบุด้วยว่า อาการของผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงนอกทวีปยุโรปหลายคน แตกต่างจากโรคฝีดาษลิงที่เป็นโรคประจำถิ่นของทวีปแอฟริกา ทั้งที่เป็นเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดียวกัน.

เครดิตภาพ : REUTERS