เมื่อวันที่ 31 ก.ค. จากกรณีนักโทษชาย 5 คน หลบหนีออกจากเรือนจำจังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ เขียวอ่อน ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดสุพรรณบุรี ได้รายงานกรมราชทัณฑ์ ว่า เกิดเหตุผู้ต้องขังชาย 5 คน หลบหนีออกทางเพดานอาคารเรือนนอนภายในเรือนจำชั่วคราว ลาดสามร้อยของเรือนจำจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งผู้ต้องขังทั้งหมดเป็นผู้ต้องขังเข้าใหม่อยู่ระหว่างการกักโรคตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์สามารถจับกุมกลับมาได้แล้ว 3 ราย ยังคงหลบหนีอยู่อีก 2 ราย คือ ข.ช.อาทิตย์ กลิ่นขจร และ ข.ช.สาคร เหมือนทิพย์ ฐานความผิด พ.ร.บ.ยาเสพติด

ต่อมา นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และนายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และพล.ต.ต.ชมชวิณ ปุระธนานนท์ ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี ได้ลงพื้นที่เรือนจำจังหวัดสุพรรณบุรี​ เพื่อติดตามสถานการณ์และร่วมวางแผนในการติดตามนักโทษที่แหกห้องกักขัง

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยว่า ผู้ต้องขังที่หลบหนีระหว่างคุมขังนั้นจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย อีกทั้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหลบหนีหรือให้การสนับสนุนในการหลบหนี หรือให้ที่พักอาศัยจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วยเช่นกัน จึงขอความร่วมมือจากญาติและบุคคลใกล้ชิดของผู้ต้องขังเกลี้ยกล่อมให้เข้ามอบตัว และหากผู้ใดพบเห็นสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่เรือนจำจังหวัดสุพรรณบุรี หมายเลขโทรศัพท์ 0-3552-2509 หรือ 08-0071-4135 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่เรือนจำสุพรรณบุรี​ นำสุนัขค้นหาและชุดโดรนค้นหาทางอากาศ พร้อมกำลังกว่า 150 นาย แบ่งชุด 2 กลุ่ม ปิดล้อมในพื้นที่และไปตรวจค้นภูมิลำเนาเกิดบ้านนักโทษทั้ง 2 ราย แต่ยังคงไร้วี่แวว ซึ่งเจ้าหน้าที่จะยังคงปิดล้อมต่อไป ส่วนชาวบ้านในพื้นที่ยังคงหวาดกลัวอยากให้เจ้าหน้าที่จับกุมตัวนักโทษทั้ง 2 คน ให้ได้โดยเร็ว